พท. วอนหยุดสร้างวาทกรรม ทำลายนักการเมือง

พท. วอนหยุดสร้างวาทกรรม ทำลายนักการเมือง

“เพื่อไทย” วอนหยุดสร้างวาทกรรมทำลายนักการเมือง

เมื่อวันที่ 6 พ.ย.2561 นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล ที่ปรึกษากฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ยิ่งใกล้ปลดล็อกสู่การเลือกตั้ง ดูเหมือนจะยิ่งมีวาทกรรมที่มุ่งทำลายนักการเมืองมากขึ้น เช่น นักการเมืองต้องหน้าด้าน นักการเมืองต้องสาดโคลนใส่กัน นักการเมืองหาเสียงกับประชาชนแล้วไม่ทำตามคำพูดหรือทำไม่ได้ และนักการเมืองโกง เป็นต้น ซึ่งอันที่จริงวาทะกรรมทำลายนักการเมืองมีมาตลอดกว่า 4 ปี ของการยึดอำนาจ แต่ในช่วงใกล้เลือกตั้ง ยิ่งมีความถี่และรุนแรงมากขึ้น

นายวิชิต กล่าวว่า การสร้างวาทกรรมทำลายนักการเมือง ถือเป็นความอ่อนไหว ต่อระบอบประชาธิปไตย เพราะนักการเมืองคือผู้อาสาเข้ามาทำงานเป็นตัวแทนประชาชน การสร้างวาทกรรมมาทาสีให้ดูเลวร้ายไปเสียทั้งหมด อาจมีเจตนาให้ประชาชนเห็นว่า ผู้ที่ไม่ได้มาตามระบอบประชาธิปไตยนั้นดีกว่า ทั้งที่จริงแล้ว เรื่องความดีหรือไม่ดีเป็นเรื่องของตัวบุคคล จะเหมารวมไม่ได้ ควรให้ประชาชนและกลไกตามระบอบรัฐธรรมนูญเป็นผู้ตัดสินคัดกรอง

“วาทกรรทดังกล่าวอาจสะท้อนได้ว่า ผู้พูดไม่ได้เคารพหรือศรัทธาในระบอบประชาธิปไตย นอกจากนี้ยังสะท้อนถึงความคิดที่ต้องการสืบทอดอำนาจ ผูกขาดความเป็นคนดีไว้ต่อไปหรือไม่ ขณะเดียวกันวาทกรรมที่มุ่งโจมตีให้ร้าย หรือแบ่งแยก ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเช่นนี้ ไม่เป็นผลดีต่อการสร้างความสามัคคีปรองดอง ซึ่งคสช.ต้องตรวจสอบว่า วาทกรรมดังกล่าว เข้าข่ายยุยงปลุกปั่นให้เกิดความขัดแย้งแตกแยกหรือไม่” ที่ปรึกษากฎหมายพรรคเพื่อไทยกล่าว

นายวิชิต กล่าวด้วยว่า ในฐานะนักการเมืองคนหนึ่ง ขอเรียกร้องให้หยุดสร้างวาทกรรมทำลายนักการเมืองแบบเหมารวม เพราะสร้างความแตกแยก ความไม่ไว้เนื้อเชื่อใจต่อกัน และควรให้ประชาชนและกลไกตามระบอบประชาธิปไตย ได้กลั่นกรองตรวจสอบ เพราะความเป็นคนดีหรือไม่ดีนั้น เป็นเรื่องของแต่ละบุคคล ไม่ใช่มาจากอาชีพหรือสถานะในสังคม