บุกร้องผบ.ตร.ไม่ดำเนินคดี 'ผบ.ทบ.' ข้อหากบฏหวั่นรัฐประหาร

บุกร้องผบ.ตร.ไม่ดำเนินคดี 'ผบ.ทบ.' ข้อหากบฏหวั่นรัฐประหาร

"เอกชัย หงส์กังวาน" บุกร้อง "ผบ.ตร." ตรวจสอบตำรวจสน.ลาดพร้าว ไม่ดำเนินคดี "ผบ.ทบ." หลังไปแจ้งความข้อหากบฏ พูดสุ่มเสี่ยงก่อรัฐประหาร

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน นายเอกชัย หงส์กังวาน และนายโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ สองนักกิจกรรมทางการเมือง เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. เพื่อให้ตรวจสอบการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ สน.ลาดพร้าว หลังจากไปแจ้งความให้ดำเนินคดีกับ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ในข้อหากบฎ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113 โดยมีพ.ต.อ.กัลป์ ทังสุพานิช เวรอำนวยการศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้รับหนังสือ

นายเอกชัยกล่าวว่า ภายหลังจากที่ตนเองได้ไปแจ้งความกับทางสน.ลาดพร้าว เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม ที่ผ่านมา ทางสน.ลาดพร้าวได้แจ้งกับมายังตนเองว่าเรื่องดังกล่าวทางพนักงานสอบสวนได้รวบรวมข้อมูลพยานหลักฐานแล้วพิจารณาเห็นว่าเรื่องดังกล่าวไม่มีมูลความผิดตามมาตรา113 ทำให้เกิดข้อสงสัยว่ารวบรวมข้อมูลอะไรตนเองไม่เข้าใจเพราะชี้แจ้งมาเพียงบรรทัดเดียว ตนเองจึงทำหนังสือไปให้สน.ลาดพร้าวชี้แจงแต่ก็ไม่มีการตอบรับ และตนเองก็ทวงถามไปหลายครั้งไม่มีการตอบรับ จึงเดินทางมายื่นหนังสือให้สอบสวนเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ลาดพร้าว ว่าเพราะอะไรถึงยุติการดำเนินการในคดีดังกล่าว

ด้านนายโชคชัยกล่าวว่า การแจ้งความในเรื่องกบฏของ ผบ.ทบ. ตนเองดำเนินการในฐานะประชาชน ที่เห็นผบ.ทบ.พูดจาในลักษณะที่สุ่มเสี่ยง เราจะรอให้เกิดรัฐประหารก่อนถึงค่อยแจ้งความ เราจึงไม่อยากนิ่งเฉย