คาด เสียงแตก ในเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ เป็นบวกต่อบรรยากาศลงทุนโดยรวม

คาด เสียงแตก ในเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ เป็นบวกต่อบรรยากาศลงทุนโดยรวม

ผลสำรวจล่าสุดบ่งชี้ว่าพรรคเดโมแครตมีโอกาสชนะในสภาล่าง (สส.)

ขณะที่สภาสูง (สว.) เสียงส่วนใหญ่คาดว่าจะยังเป็นของพรรครีพับลิกัน แม้การเสียอำนาจควบคุมสภาผู้แทน อาจส่งผลกระทบต่อเอกภาพและการผลักดันนโยบายเศรษฐกิจของปธน.ทรัมป์ แต่มีโอกาสที่ตลาดจะประเมินผลลัพธ์ดังกล่าวเป็นบวกต่อบรรยากาศการลงทุนโดยรวม เนื่องจากจะช่วยลดทอนความเสี่ยงจากการดำเนินนโยบายกีดกันทางการค้ากับประเทศต่างๆ ส่งผลให้ค่าเงินเหรียญฯมีทิศทางอ่อนค่าลงและเป็นปัจจัยหนุนเชิงบวกต่อจิตวิทยาการลงทุนของกลุ่มตลาดเกิดใหม่ (EMs) ในระยะต่อไป (ติดตามวิเคราะห์การเลือกตั้งสหรัฐฯได้ใน FB Live: UTRADE)

ทั้งนี้การขึ้นดอกเบี้ยในช่วงการเลือกตั้งเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เราจึงคาดเฟดจะคงดอกเบี้ยในการประชุม 8 พ.ย. และมาพิจารณาเรื่องขึ้นดอกเบี้ยอย่างจริงจังอีกครั้งในรอบการประชุมถัดไป (19 ธ.ค.) ขณะที่การผ่อนคลายการคว่ำบาตรอิหร่านโดยให้เวลาประเทศสมาชิกจำนวนหนึ่งยังสามารถซื้อน้ำมันบางส่วนจากอิหร่านต่อไปได้อีก 6 เดือน ช่วยให้ราคาน้ำมันดิบไม่ตึงตัวเกินไป เรามองการลงของน้ำมันดิบเริ่มจำกัด และเป็นโอกาสซื้อหุ้นกลุ่มพลังงาน

สำหรับตลาดหุ้นไทย เรามองผันผวนก่อนลุ้นขึ้นทดสอบ 1700 จุด จากผลการดำเนินงานบจ.โดยรวมที่ยังแข็งแกร่งโดยเฉพาะในกลุ่มบจ.ขนาดใหญ่ และกระแสเงินทุนที่มีโอกาสไหลกลับเข้ากลุ่มตลาดเกิดใหม่ (EMs) หลังรู้ผลการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯวันนี้ จะเป็นปัจจัยสนับสนุนโมเมนตัมการฟื้นตัวของตลาด กลยุทธ์ ยังคงเน้น selective buy ในหุ้นพื้นฐานดีหรือหุ้นที่คาดรายงานกำไรเป็นบวก CPF, BANPU, ROBINS, BJC*, CPALL, GUNKUL

Investment Theme หุ้นใหญ่และกลุ่มหุ้นเลือกตั้ง BBL, SCB, STEC, CPALL, AMATA/ หุ้นเล็กที่น่าสนใจ GUNKUL*, DTC*, EASTW*, AEONTS* / หุ้นกระแสเงินสดมั่นคง-ปันผล CPNREIT, CPN, PSH, AP, SPF*, EA, BCPG

ภาพรวมกลยุทธ์: ผันผวน 1660-1685 ก่อนปรับขึ้นสดสอบ 1700 จุด เก็งกำไรเน้นหุ้นพื้นฐานดี หรือที่คาดเดาผลประกอบการได้ เลี่ยงหุ้นที่พื้นฐานไม่แข็งแกร่ง // หุ้นแนะนำวันนี้ AEONTS, CPF, GUNKUL* /เก็งกำไรสั้น PF* (เป้า 1.18 ตัดขาดทุน 0.99), JWD* (เป้า 8.90 ตัดขาดทุน 7.40)

แนวรับ 1660 / แนวต้าน : 1680-1700 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

ประเด็นการลงทุน

สหรัฐให้ 8 ประเทศคงสามารถนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านต่อไปได้ – รัฐประกาศผ่อนผันให้ 8 ประเทศยังคงสามารถนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านต่อไปได้ ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน อินเดีย อิตาลี กรีซ และ ตุรกี

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคไทยปรับตัวลงต่อเนื่อง – หอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือน ต.ค.61 อยู่ที่ 81.3 จาก 82.3 ในเดือนก.ย.61 โดยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 จากความกังวลสงครามการค้าและนักท่องเที่ยวจีนที่ลดลง

จีนสนับสนุนการค้าพหุภาคีเผยในการประชุม CIIE – สำนักข่าวซินหัวเกี่ยวกับงาน CIIE ที่จะจัดขึ้นที่นครเซี่ยงไฮ้ในวันนี้ว่า เป็นตัวอย่างความตั้งใจของจีนที่จะให้การต้อนรับประเทศทั่วโลกผ่านทางการค้า พร้อมระบุว่า ในโลกที่ไม่มีใครอยู่ได้ด้วยตัวคนเดีย

IVL – เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานเส้นใยสังเคราะห์ แต่สามารถคุมเพลิงได้ในเวลารวดเร็ว คาดความเสียหายจำกัดมาก และไม่มีผลกระทบเชิงลบอย่างมีนัยสำคัญ

ประเด็นติดตาม: 6 พ.ย. – เลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ / 8 พ.ย. – ตัวเลขดุลการค้าจีน / 9 พ.ย. – ประชุมนโยบายการเงินสหรัฐฯ (FOMC) / 30 พ.ย. – ประชุม G20

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)