'ดอน' ไม่เห็นด้วยให้ต่างชาติเฝ้าจับผิดเลือกตั้ง

'ดอน' ไม่เห็นด้วยให้ต่างชาติเฝ้าจับผิดเลือกตั้ง

รมว.ตปท.ไม่เห็นด้วยให้ต่างชาติสังเกตการณ์เลือกตั้ง ชี้ไทยโตแล้ว ระบุน่าอดสูถ้าต้องอาศัยคนอื่นตลอด

เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีต่างชาติประสานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อเข้ามาสังเกตการณ์เลือกตั้งในไทยว่า ตนไม่ทราบเรื่องดังกล่าว เพราะเป็นเรื่องของ กกต. หากจะถามว่าเขาติดต่อมาหรือไม่ก็มีอยู่แล้ว เพราะจะได้มีงานทำ แต่ควรให้เขาเข้ามาหรือไม่ หรือจะดูแลกันเองได้นั้น ที่จริงคนต่างชาติในสถานทูตต่างๆ ในประเทศไทยเขาสนใจและติดตามอยู่แล้ว ส่วนตัวมองว่าการที่เขาจะเข้ามาคือ มาในประเทศที่มีปัญหา ต้องถามสื่อว่าอยากเห็นประเทศเราเป็นประเทศที่มีปัญหาในสายตาของนานาชาติหรือไม่ ข้อเท็จจริงเราไม่ได้มีปัญหาเรื่องการจัดการเลือกตั้ง

นายดอนกล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมามีหลายประเทศมาดูงานจากเรา โดยเฉพาะการทำประชามติ ซึ่งได้รับคำชื่นชมและได้รับการยอมรับ ประสบการณ์การเลือกตั้งเรามีและดูดีในสายตาประเทศต่างๆ แต่ถ้าจะให้คนมาสังเกตการณ์แสดงว่าเรามีปัญหาในสายตาเขาหรือสายตาเราเอง ที่ไม่สามารถดูแลตัวเอง ตนเคยใช้คำว่ามงคล แต่ไม่ได้หมายความถึงเรื่องไสยศาสตร์ เป็นเพียงการเริ่มต้นที่ดีที่เราทำกันเองได้ เพราะการสังเกตการณ์เลือกตั้งที่ดีที่สุดคือคนไทยด้วยกันเอง อีกทั้งรัฐธรรมนูญได้กำหนดให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการเลือกตั้งอยู่แล้ว

รมว.ต่างประเทศ กล่าวอีกว่า การให้ประชาชนมีส่วนร่วมจะทำให้ประชาชนได้เรียนรู้ แทนที่ทุกอย่างจะให้คนต่างชาติเข้ามา เป็นเพราะเราไม่รู้จักโต ไม่รู้จักพัฒนา ยังย่ำอยู่กับที่ และเรายิ่งแย่ลง ทั้งที่ครั้งหนึ่งเคยมีคนมาดูงาน ไม่ใช่ทุกอย่างต้องพึ่งลมหายใจต่างชาติไปหมด เราก้าวไม่พ้นจุดนี้แน่ หากยังย่ำอยู่กับที่ แม้กระทั่งเรื่องดีๆ เรื่องอนาคตประเทศต้องเอาคนต่างชาติเข้ามาเฝ้ามอง ต้องถามใจตัวเองว่าอยากให้เป็นอย่างนั้นหรือ ซึ่งเราทำกันเองได้และสำเร็จมาหลายครั้งแล้ว

“ไม่ใช่เรื่องใจแคบหรือไม่ใจแคบ แต่มันเป็นช่วงที่จะพัฒนาคนของเราได้ มันน่าอดสูที่เราต้องไปอาศัยคนอื่นตลอดเวลา นอกเสียจากเราทำไม่ได้ เราไม่มีภูมิปัญญา ไม่มีวิธีการจัดการ ไม่มีอะไรเลย แล้วไปเรียนรู้โดยที่ไม่รู้ว่าถูกหรือผิด ต้องเอาคนอื่นมาตรวจสอบ ถ้าเป็นอย่างนั้นอีกเรื่องหนึ่ง ต้องถามตัวเองว่าเราพร้อมดูแลตัวเองได้แล้วไม่ใช่หรือ”นายดอน กล่าว

เมื่อถามว่า การไม่ให้ต่างชาติเข้ามา จะทำให้เขาไม่ยอมรับการเลือกตั้งหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า เป็นไปไม่ได้ มันอยู่ที่คนไทย มันเป็นโอกาสที่คนไทยจะเข้าไปมีส่วนร่วมในการพัฒนาการเมือง ไม่จำเป็นต้องไปอาศัยคนอื่น และพรรคการเมืองสามารถใช้ประโยชน์จากการพัฒนาคนได้ หากจะมาบอกว่าเราไม่เป็นสากล ตนเป็นสากลยิ่งกว่าใครต่อใคร แล้วถ้าจะมาถามว่าการสัมผัสความเป็นสากลของต่างชาติ ลองไปดูนักการเมืองไทยทั่วไป มาเปรียบกันได้เลย