โต้ 'อดีตสตง.' ย้ำไทยนิยมไม่ใช่ปัญหา

โต้ 'อดีตสตง.' ย้ำไทยนิยมไม่ใช่ปัญหา

มท.1โต้ "อดีต สตง." ย้ำไทยนิยมไม่ใช่ปัญหา แต่เป็นกองทุนหมู่บ้านปี 59 ขออย่าเหมารวม

เมื่อวันที่ 6 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่อดีตผู้ว่าการสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ระบุโครงการไทยนิยมยั่งยืนไม่คุ้มค่า ไม่ได้ประโยชน์ต่อประชาชน ขอให้มีการดำเนินการตรวจสอบแก้ไข ว่า ตามที่อดีตผู้ว่าฯสตง. กล่าวอ้างนั้น ยืนยันว่าไม่ใช่โครงการไทยนิยม แต่เป็นโครงการกองทุนหมู่บ้านที่ดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 ส่วนการดำเนินการโครงการไทยนิยมนั้น ขณะนี้ยังอยู่ในช่วงของการดำเนินการอยู่ โดยบางโครงการก็ดำเนินเสร็จแล้ว โดยทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน และมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้จะมีการแถลงข่าวในวันที่ 22 พ.ย.นี้ เพื่อชี้แจงการดำเนินงาน

เมื่อถามว่า ในช่วงใกล้เลือกตั้งอาจจะมีการนำเรื่องโครงการไทยนิยมมาโจมตีรัฐบาล จะถือโอกาสใช้โครงการนี้ชี้แจงต่อประชาชนหรือไม่ รมว.มหาดไทย กล่าวว่า สื่อมีส่วนสำคัญที่จะสร้างความเข้าใจต่อประชาชน ไม่ควรหยิบยกโครงการใดโครงการหนึ่งมาโจมตี เช่นเดียวกับที่มีการโจมตีโครงการไทยนิยมอยู่ในตอนนี้ เพราะหลายโครงการที่อดีตผู้ว่าฯสตง. อ้างถึง ไม่ว่าจะเป็นที่จังหวัดบุรีรัมย์ นครนายก เพชรบูรณ์ ไม่ใช่โครงการไทยนิยม แต่เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2544-2545 ไทยนิยมเป็นโครงการที่ดี มีประโยชน์แก่ประชาชน เป็นการดำเนินการตามความต้องการของประชาชน แต่ก็ยังมีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างไม่มีเหตุผล ยกเหตุที่ไม่ใช่ขึ้นมากล่าวอ้าง เพื่อจะบอกว่าโครงการดังกล่าวไม่ดี อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าประชาชนจะเข้าใจว่าคนพวกนี้ทำอะไรอยู่ จึงอยากให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน

พล.อ. อนุพงษ์ กล่าวต่ออีกว่า ไม่จำเป็นต้องใช้กลไกไทยนิยม ลงพื้นที่เพื่อชี้แจงกับประชาชนในเรื่องนี้ คงต้องปล่อยให้กลไกได้ทำงานไปตามปกติ เพราะถ้าตอบโต้กันไปมาก็จะเป็นเหยื่อแร้งกาของสื่อ ไม่เกิดประโยชน์กับใคร แต่ตนจะตั้งหน้าตั้งตาทำงาน หากพบว่ามีอะไรผิดก็จะแก้ไข และหวังว่าสังคมไทยจะไม่จมอยู่ในเรื่องลักษณะเช่นนี้ ถ้าเราสามารถวิพากษ์วิจารณ์ในสิ่งที่สร้างสรรค์ได้ บ้านเมืองก็เดินหน้าได้ แต่ถ้าทำในทางกลับกันแล้วสังคมจะเดินหน้าอย่างไร