คารวะแผ่นดิน เสี่ยงที่ 'สุเทพ' พร้อมแลก

คารวะแผ่นดิน เสี่ยงที่ 'สุเทพ' พร้อมแลก

เสียงนกหวีดลายธงชาติวันนี้ ดูจะไร้มนต์ขลังเหมือนวันวาน เมื่อการเดินคารวะแผ่นดินของ “พรรครวมพลังประชาชาติไทย” หรือ “รปช.” เรทติ้งดูจะไม่กระฉูดเเละไม่เป็นที่น่าพอใจสักเท่าไหร่ หนำซ้ำออกจะติดลบด้วยซ้ำไป

เมื่อการนำทัพเดินสองเท้าเที่ยวนี้โดย “สุเทพ เทือกสุบรรณ” อดีตแกนนำ กปปส. ที่วันนี้สวมบทบาทใหม่ในฐานะผู้ร่วมก่อตั้งพรรครปช. คล้ายเป็นการเดินระลึกความหลังครั้งกปปส.เฟื่องฟู เช็คความนิยมในพื้นที่ที่เคยก้าวย่างผ่านมาแล้ว

คารวะแผ่นดิน เสี่ยงที่ 'สุเทพ' พร้อมแลก

ไม่เพียงแต่เสียงต้อนรับที่เบาลงจนน่าตกใจ ในทางกลับกันเสียงคัดค้าน ไม่เห็นด้วย ของประชาชนที่แสดงออกให้เห็นต่อหน้าต่อตา “สุเทพ” และทีมงาน ดูจะน่าสนใจมากกว่าด้วยซ้ำ โดยเฉพาะในโซเชียลมีเดีย ต่างมองเป็น ”ตัวตลก” ทางการเมืองไปเสียแล้ว

เพราะในเมื่อวันเปลี่ยนคืนผ่าน บริบทการเมืองย่อมแปรผันตาม ภารกิจของ “กปปส.” ที่เคยออกมาชูธงขับไล่ "รัฐบาลปู” สามารถเรียกให้แนวร่วมออกมาสมทบกันบนท้องถนนได้มากและยาวนานพอสมควร ผ่านความลำบากของสังคมทั่วหน้า เเละผลลัพธ์ จบลงด้วยการปิดฉากรัฐบาลเลือกตั้งด้วยการ “รัฐประหาร” 22 พ.ค.57

คารวะแผ่นดิน เสี่ยงที่ 'สุเทพ' พร้อมแลก

สิ่งที่บันทึกในประวัติศาสตร์ไทย ย่อมเรียกได้ว่าเป็นความสำเร็จระดับหนึ่งของการเคลื่อนไหวที่ “สุเทพ” ลงทุนลงแรงนำทัพ ลงทุนลงแรงนำทัพ

มาคราวนี้ เมื่อภารกิจใหม่ไม่ใช่การขับไล่ หรือเร่งไฟปฏิรูปประเทศ แต่เป็นการขับเคลื่อนพรรคการเมือง ภายใต้คอนเซปต์ “เป็นพรรคที่ประชาชนเป็นเจ้าของ” และเมื่อ “คสช.” ไฟเขียวคลายล็อกให้ จึงเห็นการเคลื่อนไหวที่เรียกว่าพรรคลุงกำนันนำหน้าใครต่อใคร ตามสไตล์ของผู้ที่เชี่ยวกรากในเกมการเมืองอย่าง “สุเทพ”

คารวะแผ่นดิน เสี่ยงที่ 'สุเทพ' พร้อมแลก

การอ้างว่า การเดินคารวะแผ่นดิน ไม่ใช่การหาเสียง เเต่เป็นการหาสมาชิกพรรค (เเละมีเสียงจากอาทิตย์ อุไรรัตน์ ที่ขอร้องว่า ”หยุดเถอะครับ”) นั้น พรรคลุงกำนันจะมีการเปิดตัวสำนักงานใหญ่ของพรรค ที่อาคารพีเคแอล ซอยรัชดาภิเษก 26 ย่านห้วยขวาง ในวันที่ 9 พ.ย. จากนั้น มีคิวหาสมาชิกในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ นราธิวาส ปัตตานี และยะลา ระหว่าง 10-14 พ.ย.นี้

ด้านหนึ่งถามว่า “สุเทพ” จะไม่รู้เชียวหรือว่าสิ่งที่ตัวเองต้องพบเจอในวันที่ออกมาเคลื่อนไหวครั้งนี้ หลังเคยหล่นวาจา ว่าจะหันหลังไม่เล่นการเมืองอีกแล้ว แม้ความหมายของเจ้าตัวจะคือไม่ลงสมัครเลือกตั้งส.ส. หรือไม่รับตำแหน่งใดๆ ทางการเมืองก็ตาม

คารวะแผ่นดิน เสี่ยงที่ 'สุเทพ' พร้อมแลก

แต่เกือบร้อยทั้งร้อยของผู้คนที่รับฟัง ไม่ได้เข้าใจตามความหมายของ “สุเทพ” ความเข้าใจของคนทั่วบ้านทั่วเมืองก็คือ เมื่อบอกว่าไม่เล่นการเมือง นั่นย่อมหมายถึงการกลับบ้านไปเลี้ยงหลาน หรือเอาเวลาที่เหลือไปสู้ “คดีทุจริตโรงพักทดแทน” !!!

ไม่แปลกที่เราได้เห็นปฏิกิริยาของสังคมที่ปฏิบัติแบบเจาะจงกับ “สุเทพ” เป็นการเฉพาะ จนทำให้มีการตั้งข้อสังเกตกันว่า การเดินของลุงกำนัน อาจหวังผลอะไรบางอย่าง เพื่อแลกเปลี่ยนกับอะไรบางอย่างหรือไม่

คารวะแผ่นดิน เสี่ยงที่ 'สุเทพ' พร้อมแลก

หลายคนเลยอดกังวลไม่ได้ว่า ปฏิกิริยาต่อต้านของสังคมที่แสดงออกนั้น ไม่ว่าจะเป็นไปโดยธรรมชาติ หรืออาจมีการจัดตั้ง จะลุกลามบานปลาย จนเข้าเงื่อนไขให้ “รัฐบาลเเละคสช.” หยิบมาเป็นข้ออ้างเลื่อนเลือกตั้ง ด้วยเหตุว่าบ้านเมืองไม่สงบ เหมือนที่ “จตุพร พรหมพันธุ์” ออกมาพูดดักคอในทำนองรู้ทันหรือไม่

คารวะแผ่นดิน เสี่ยงที่ 'สุเทพ' พร้อมแลก

หรือจะเป็นเงื่อนไขที่คุ้มค่าสำหรับ “สุเทพ” ที่พร้อมยอมแลก??? และยิ่งเข้าใกล้ 24 ก.พ.62 มากเท่าไหร่ ความพร้อมของหลายพรรคการเมือง รวมถึง “ว่าที่พรรครัฐบาล" ที่เเว่วมาว่าจะยังไม่เข้าที่เข้าทางเท่าที่ควร ตรงนี้เลยเริ่มไม่แน่ใจว่า ใครบางคนที่ดูจะได้เปรียบคนอื่น ก็อาจจะอยากได้เวลาเตรียมตัวมากขึ้นอีกหรือไม่