เคาะ 12 พ.ย.ประกาศประมูลซองรถไฟฟ้าความเร็วสูง

เคาะ 12 พ.ย.ประกาศประมูลซองรถไฟฟ้าความเร็วสูง

"กอบศักดิ์" เผย 12 พ.ย.นี้ ประกาศ บ.ประมูลซอง รถไฟฟ้าความเร็วสูง โอ่ "รบ.คสช." เตรียมอนุมัติก่อนหมดอำนาจ

เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2561 นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวบรรยาย เรื่อง เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก กับการพัฒนาเศรษฐกิจไทย ในงานดินเนอร์ ทอล์ก "ก้าวต่อไปของประเทศไทย" ที่จัดโดย คณะกรรมการสวัสดิการ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)​ ตอนหนึ่งว่า เพราะพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เขตพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก พ.ศ.2561 มีบทบัญญัติที่ทำให้รัฐบาลสามารถเร่งรัดโครงการอีอีซี ในส่วนของรายละเอียดที่ใช้ในการเดินหน้ารายละเอียดเกี่ยวกับรายละเอียดของสัญญาและโครงการก่อสร้าง ให้แล้วเสร็จได้ภายใน 8 เดือน

โดยโครงการที่รัฐบาลเตรียมผลักดันให้สำเร็จภายในรัฐบาลนี้ คือ รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน คือ สนามบินดอนเมือง , สนามบินสุวรรณภูมิ และ สนามบินอู่ตะเภา โดยในวันที่ 12 พฤศจิกายนนี้ เตรียมประกาศบริษัทที่เข้าซื้อซองงประมูลโครงการดังกล่าว ล่าสุดนั้นมีบริษัทเอกชนทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ อาทิ จีน , ญี่ปุ่น ซื้อซองประมูลจำนวนมาก ทั้งนี้ตนเชื่อว่าหากโครงการดังกล่าวสำเร็จจะทำให้ประเทศไทยเป็นหมายเลขหนึ่งของการเชื่อมต่อสายการบินในภูมิภาคเอเชีย

"ในรายละเอียดขอสัญญาก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง ที่เริ่มจากสุวรรณภูมิ ไปถึงจังหวัดระยอง หรือ สนามบินอู่ตะเภา ในสัญญาระบุว่าให้ผู้รับจ้างสามารถปรับรายละเอียดการก่อสร้างเรื่องสถานีได้เล็กน้อย เพื่อให้ผู้รับจ้างสามารถออกแบบพื้นที่ที่เหมาะสมได้กับพื้นที่ นอกจากนั้นโครงการที่จะทำต่อเนื่อง คือ พัฒนาสนามบินอู่ตะเภา ให้เป็นเมืองการบิน ล่าสุดได้ เจรจากับฐานทัพสหรัฐอเมริกาที่ดูแลพื้นที่ดังกล่าว ได้บรรลุข้อตกลง คือจะให้รัฐบาลไทยใช้พื้นที่หลัก เพื่อพัฒนาเป็นสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบิน" นายกอบศักดิ์กล่าว

นายกอบศักดิ์ กล่าวด้วยว่า หลังจากนี้ ขอให้จับตาทีโออาร์ โครงการต่าง ๆ ที่รัฐบาลตั้งใจทำให้แล้วเสร็จภายในรัฐบาลชุดปัจจุบัน ทั้ง โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา , โครงการศูนย์ซ่อมท่าอากาศยาน, ท่าเรือมาบตาพุด, ท่าเรือแหลมฉบัง ที่จะทยอยประกาศอย่างต่อเนื่องแบบวันเว้นสองวัน เพื่อให้นักลงทุนส่งข้อเสนอให้หน่วยงาน ในต้นปี 2562 จากนั้นจะคัดเลือกและอนุมัติภายในรัฐบาลชุดปัจจุบัน ขณะที่การลงทุนในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช. ซึ่งเป็นคนต่างชาติ หรือคนไทยที่ลงทุนในพื้นที่จะเสียภาษีอัตราคงที่ 17%