"สี จิ้นผิง"ตั้งเป้านำเข้าสินค้า 40 ล้านล้านดอลล์ใน 15 ปี

"สี จิ้นผิง"ตั้งเป้านำเข้าสินค้า 40 ล้านล้านดอลล์ใน 15 ปี

ด้าน“แจ็ค หม่า”ระบุสงครามการค้าสหรัฐ-จีนเป็นเรื่องโง่เง่าที่สุดในโลก

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ทำพิธีเปิดงานแสดงสินค้า ไชนา อินเตอร์แนชันแนล อิมพอร์ต เอ็กซ์โปที่จัดในนครเซี่ยงไฮ้ระหว่าง 5-10 พ.ย และใช้โอกาสนี้ ประกาศเจตนารมณ์เพิ่มทำธุรกิจกับประเทศทั่วโลก กับให้คำมั่นว่า จีนมีแผนระยะยาวนำเข้าสินค้า 30 ล้านล้านดอลลาร์ และนำเข้าบริการ 10 ล้านล้านดอลลาร์ภายใน 15 ปีข้างหน้า

ในปีที่แล้ว จีนนำเข้าสินค้า 1.84 ล้านล้านดอลลาร์เพิ่มขึ้น 16% จากปี 2559

ประธานาธิบดีสี ยังย้ำจุดยืนที่ว่า จีนจะเปิดตลาดโทรคมนาคม การศึกษาและสุขภาพให้กับนักลงทุนต่างชาติเพิ่มมากขึ้น โดยจะปฏิบัติต่อบริษัทต่างชาติอย่างเท่าเทียม ปกป้องผลประโยชน์บริษัทต่างประเทศที่ทำธุรกิจในจีน และลงโทษผู้ละเมิดผลประโยชน์ตามกฎหมายของพวกเขา โดยเฉพาะการขโมยทรัพย์สินทางปัญญา

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีสี ยังใช้สุนทรพจน์ 35 นาที ปกป้องจุดยืนของจีนในฐานะประเทศที่เชื่อในระบอบโลกาภิวัฒน์และการค้าโลก ว่าผู้มีปัญญาทั้งหลายต่างตระหนักว่าโลกาภิวัฒน์ทางเศรษฐกิจ คือทิศทางประวัติศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่และไม่มีวันหวนคืน ทุกประเทศควรยึดนโยยบายนี้เพื่อเปิดกว้างและคัดค้านลัทธิปกป้องและลัทธิเอกนิยม

“เราต้องการความร่วมมือ ไม่ใช่เผชิญหน้า เราต้องผู้ชนะทุกฝ่าย ไม่ใช่ชนะฝ่ายเดียว การยึดทัศนคติผู้ชนะได้ไปหมด จะนำไปสู่หายนะ จีนจะสนับสนุนการปฏิรูปที่จำเป็นขององค์การการค้าโลก และเรียกร้องโลกผนึกกำลังปกป้องการค้าพหุภาคี โดยจีนจะเป็นผู้สนับสนุนการเปิดกว้างซึ่งกันและกัน เป็นแหล่งพลังงานเสถียรแห่งการเติบโตของเศรษฐกิจโลก เป็นตลาดไม่หยุดนิ่งให้กับทุกประเทศเพื่อต่อยอดธุรกิจ และเป็นผู้อุปถัมภ์กระตือรือร้นต่อการปฏิรูปโลกาภิวัฒน์”

ผู้นำจีน ยังกล่าวตอบโต้แรงกดดันจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในสงครามการค้าและวิจารณ์นโยบายปกป้องการค้าของสหรัฐแบบไม่ได้เอ่ยชื่อโดยตรง ว่า ประเทศใดก็ตามไม่ควรชี้นิ้วกล่าวโทษประเทศอื่นเป็นต้นเหตุของปัญหาในบ้านตัวเอง และไม่ควรจ้องจับผิดคนอื่น โดยไม่มองตัวเอง

งานเอ็กซ์โปครั้งนี้จัดเป็นครั้งแรก มีบริษัทต่างชาติราว 3,600 แห่งจาก 130 ประเทศร่วมจัดแสดงสินค้า ปักกิ่งถือเป็นหนึ่งในสี่โอกาสสำคัญทางการทูต และประธานาธิบดีสีกล่าวว่า งานแสดงสินค้าลักษณะนี้อาจกลายเป็นงานประจำปี

ขณะเดียวกัน นายแจ็ค หม่า เจ้าของและผู้ร่วมก่อตั้งอาลีบาบา ยักษ์ใหญ่ในธุรกิจอีคอมเมิร์ซของจีน กล่าวว่า การทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน เป็นเรื่องที่โง่เง่าที่สุดในโลก พร้อมทั้งระบุว่า การค้าเป็นรูปแบบของสันติภาพ การค้าคือการติดต่อสื่อสาร และไม่มีใครหยุดการค้าเสรีได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อไม่นานมานี้ นายแจ็ค หม่า รับปากว่าจะสร้างงานหลายล้านตำแหน่งในสหรัฐ แต่ในงานเทรดแฟร์ที่เซี่ยงไฮ้ครั้งนี้ ผู้บริหารอาลีบาบา กลับกล่าวตำหนิการทำสงครามการค้าที่เริ่มเปิดฉากโดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ