'บิ๊กโจ๊ก' เผยเตรียมกู้ซากเรือฟินิกซ์ทะเลภูเก็ต 7 พ.ย.นี้

'บิ๊กโจ๊ก' เผยเตรียมกู้ซากเรือฟินิกซ์ทะเลภูเก็ต 7 พ.ย.นี้

“บิ๊กโจ๊ก” เผยดีเดย์ 7 พ.ย.กู้ซากเรือฟินิกซ์ ืประสบอุบัติเหตุจมกลางทะเลใน จ.ภูเก็ต คาดใช้เวลา 5 วัน

จากกรณีเรือบรรทุกนักท่องเที่ยว “ฟินิกซ์” ประสบอุบัติเหตุจมกลางทะเลใน จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก ก่อนที่ทางการไทยได้ประสานนำเรือเครนน้ำหนัก 1 พันตัน จากประเทศสิงคโปร์เข้ามาทำการกู้ซากเรือนั้น

ล่าสุดเมื่อเวลา 14.30น. วันที่ 5 พฤศจิกายน 2561 ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(สตม.) สวนพลู พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รรท.ผบช.สตม. กล่าวว่า ในวันที่ 5-6 พ.ย.นี้ จะทำการรื้อถอนอุปกรณ์เก่าที่ใช้กู้ซากเรือ ซึ่งเป็นเพียงบอลลูนที่ไม่สามารถยกซากเรือขึ้นมาได้ และเนื่องจากสภาพอากาศอาจทำให้พยานหลักฐานยิ่งเสียหายจะเป็นอุปสรรคต่อตัวเรือ ซึ่งเป็นวัตถุพยานที่สำคัญ รัฐบาลจึงได้ประสานนำเรือเครนขนาด 1 พันตัน เข้ามาจากประเทศสิงคโปร์แล้ว ตนมองว่าไม่น่าเป็นห่วง และจะสามารถทำการได้อย่างรวดเร็ว เพราะเรือฟินิกซ์มีน้ำหนักเพียง 200 ตันเท่านั้น โดยจะเริ่มเตรียมการกู้ซากเรือในวันที่ 7 พ.ย.นี้ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 5 วัน

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวด้วยว่า จากนั้น เมื่อเรือพ้นน้ำแล้ว พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รอง ผบ.ตร. จะนำชุดสืบสวนลงปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับกองพิสูจน์หลักฐาน และผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ ซึ่งเราได้ให้เข้ามาทำงานตั้งแต่วันแรกอยู่แล้ว ได้มาร่วมตรวจสอบว่าเรือลำดังกล่าวไม่ได้มาตรฐานอย่างไรบ้าง ไม่ว่าจะประตูระบายน้ำหรือกระจกนิรภัยต่างๆ ก่อนจะนำสำนวนส่งอัยการ เพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป