4 บอร์ดบัตรทองยื่นลาออก

4 บอร์ดบัตรทองยื่นลาออก

4 บอร์ดบัตรทองยื่นลาออก ขณะที่รมว.สธ ตื้ออยู่ต่อ ถือเป็นกำลังสำคัญ ไม่ชัดสาเหตุจากประกาศป.ป.ช.หรือไม่

จากกรณีมีประกาศคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เรื่องกําหนดตําแหน่งของผู้มีหน้าที่ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินตามมาตรา 102 พ.ศ.2561 ที่ได้ประกาศในราชกิจจาบุเบกษาเมื่อวันที่ 1 พ.ย.2561

ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล​ สกลสัตยาทร​ รมว.สาธารณสุข​ ในฐานะประธานคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ​(บอร์ดสปสช.)​ กล่าวก่อนการประชุมบอร์ดสปสช.​ว่า​ กรณีที่หลายฝ่ายมีการออกมาให้ป.ป.ช.ทบทวนประกาศดังกล่าวนั้น​ ตนคงไปก้าวล่วงไม่ได้​ และโดยส่วนตัวคงไม่มีการลาออกจากบอร์ดต่างๆแน่นอน​ แต่หากใครจะลาออก​ ตนก็คงไปห้ามไม่ได้​ และหากใครจะลาออกก็ต้องให้ยื่นหนังสือลาออกภายใน​ 30​ วัน​ อย่างไรก็ตามในส่วนของบอร์ดสปสช.นั้นก็จะมีทีมฝ่ายเลขามาช่วยดูแลเรื่องรายละเอียดต่างๆที่จะต้องยืนให้กับป.ป.ช.ตรวจสอบเท่าที่จะทำได้

ด้านนพ.ศักดิ์ชัย​ กาญจนวัฒนา​ เลขาธิการสปสช.กล่าวว่า​ ประกาศของป.ป.ช.นั้นจะมีผลภายใน90วัน​ และการยืนบัญชีทรัพย์สินนั้นหลายอย่างเป็นความลับทางกฎหมายไม่ได้มีการนำข้อมูลไปเปิดเผย​ ต่างกับการยื่นบัญชีตรวจสอบทรัพย์สิน​ของฝ่ายการเมือง​ โดยกรรมการบอร์ดต่างๆจะมีการเปิดเผยข้อมูลก็ต่อเมื่อบุคคลนั้นๆมีปัญหาหรือมีเรื่องเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล ได้กล่าวถึงประเด็นการยื่นทรัพย์สินตามประกาศของป.ป.ช. ปรากฏว่ามีการพูดถึงมีกรรมการสปสช.ยื่นขอลาออก กระทั่งศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล ขอให้การประชุม ซึ่งปกติจะเปิดให้ผู้สื่อข่าวฟังได้ผ่านการถ่ายทอดคอนเฟอเรนซ์ แต่ประเด็นนี้ขอเป็นวาระลับในการพิจารณาก่อน อย่างไรก็ตาม ทราบภายหลังว่า มีกรรมการ สปสช. 4 คน ยื่นลาออกแล้ว ประกอบด้วย 1.นพ.พินิจ หิรัญโชติ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการแพทย์ทางเลือก 2.นางชุมศรี พจนปรีชา ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการเงินการคลัง 3.นายสมใจ โตศุกลวรรณ์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมาย และ 4.นพ.จรัล ตฤณวุฒิพงษ์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการแพทย์และสาธารณสุข โดยทั้งหมดได้ยื่นหนังสือลาออกต่อบอร์ด สปสช.แล้ว แต่ในการประชุมบอร์ด สปสช.มีมติให้หารือเรื่องนี้อีกครั้ง ว่าทั้ง 4 ท่านจะทบทวนการลาออกหรือไม่ และการประชุมบอร์ดครั้งนี้ ปรากฏว่ากรรมการทั้ง 4 ท่านไม่เข้าประชุมแต่อย่างใด

ต่อมาเวลา 16.10 น.วันนี้ (5พ.ย.) ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล กล่าวภายหลังหารือนอกรอบกับทางเลขาธิการสปสช. กรณีดังกล่าว ว่า ในการประชุมครั้งนี้ มีกรรมการ 4 ท่านที่ยื่นลาออกไปเมื่อวันที่ 30 ต.ค.2561 โดยทั้ง 4 ท่าน ถือเป็นกำลังสำคัญในการทำงานมาตลอด จึงได้มีการหารือทางโทรศัพท์ทั้ง 4 ท่าน แต่รับเพียง 3 ท่าน โดยขอให้ทั้งหมดทบทวนเรื่องการยื่นลาออก ซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลาให้พวกท่านได้พิจารณาสักระยะ โดยเหตุผลของการลาออก ตนคงบอกไม่ได้ว่า เป็นเรื่องอะไร หรือเรื่องจากประกาศของป.ป.ช.หรือไม่ หรืออาจเป็นเรื่องส่วนตัว แต่ยืนยันว่าทั้งหมดทำงานดีมาตลอด และอยากขอให้ทำงานด้วยกันต่อไป อย่างไรก็ตาม หากมีกรรมการลาออกก็ไม่กระทบการทำหน้าที่ของ บอร์ดสปสช.สามารถทำงานต่อได้