'หมอธี' เผยทุจริตครุภัณฑ์พบหลายประเด็น

'หมอธี' เผยทุจริตครุภัณฑ์พบหลายประเด็น

"หมอธี” เผยทุจริตครุภัณฑ์พบหลายประเด็น ระบุครุภัณฑ์ไม่เสียหาย เอาผิดคนที่ตั้งใจทำผิด ส่วนอควาเรียมหอยสังข์ สงขลา เตรียมเสนอคกก.สอบวินัยร้ายแรงแก่นายกฯ ลั่นถือว่าหมดหน้าที่แล้ว หลังจากนี้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย

วันนี้ (5 พ.ย.) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.)เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสอบโครงการจัดซื้อครุภัณฑ์ฝึกทักษะมัธยมศึกษาตอนต้น ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จำนวน 279 ล้าน ว่า เรื่องนี้ข้อมูลการสรุปสำนวนยังไม่ได้ส่งมาถึงโดยตรง แต่ทราบว่าวันนี้(5 พ.ย.)จะสรุปส่งข้อมูลมาที่ฝ่ายนิติการของสำนักงานปลัด ศธ. เพื่อตรวจสอบความถูกต้องก่อนเสนอมาให้พิจารณาตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย ส่วนจะเป็นการสอบสวนวินัยร้ายแรงหรือไม่ร้ายแรงนั้น ขึ้นอยู่กับผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง เนื่องจากยังไม่เห็นข้อมูลการสรุปสำนวน ซึ่งนายอรรถพล ตรึกตรอง ผู้ตรวจราชการศธ. ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ได้รายงานอย่างไม่เป็นทางการว่า นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการ กพฐ. และนายณรงค์ แผ้วพลสง ผู้ตรวจราชการ ศธ. และอดีตเลขาธิการ กพฐ.ได้ส่งเอกสารชี้แจงมาเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวที่เกิดขึ้นถือเป็นความโชคดีที่ครุภัณฑ์ไม่ได้เสียหาย แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องของการเอาผิดคนที่ตั้งใจจะทำความผิด และในการตรวจสอบเรื่องนี้ก็ยังพบมีการตั้งงบประมาณโครงการนี้ของปี 2562 จำนวน 400 ล้านบาทด้วย ซึ่งได้สั่งให้มีการทบทวนในจุดนี้แล้ว

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวต่อไปว่าสำหรับกรณีที่ครุภัณฑ์ยังไม่ได้มีความเสียหาย และความผิดจะเป็นวินัยร้ายแรงหรือไม่ร้ายแรงนั้น เรื่องนี้ถึงไม่เสียหาย แต่มีการจับความผิดได้หลายอย่าง ทั้งการเตรียมการที่สมบูรณ์ มีใบล็อคสเปกที่กำหนดลงไปให้พื้นที่ชัดเจน ถือว่าเป็นขั้นตอนเตรียมการที่มีหลักฐานจำนวนมาก แม้ความผิดยังไม่สำเร็จแต่มีการเตรียมแล้ว ซึ่งจับไม่ได้ก็ไม่ได้แปลว่าไม่ผิด ขณะเดียวกัน ยังทราบอีกว่ามีขบวนการโจมตีว่ายับยั้งไม่ให้คนซื้อของ โดยเรื่องนี้ขอชี้แจงว่า คงไม่มีสิทธิไปยับยั้งให้คนซื้อของหรือไม่ซื้อของ แต่ขอย้ำว่าการจะจัดซื้ออะไรต้องดูตามความจำเป็นและความเหมาะสม อย่าทำแบบท็อปดาวน์ลงไป ซื้ออะไรต้องให้ถูกต้องตามระเบียบราชการ ซึ่งไม่ได้ห้ามซื้อแต่ไม่ใช่ไปตกลงกับพ่อค้าแล้วไปจัดซื้อกันเอง อะไรจำเป็นก็ต้องจัดซื้อได้ แต่ต้องถูกต้องและเป็นไปตามความต้องการของโรงเรียนเท่านั้น

รมว.ศธ. กล่าวอีกว่า ส่วนการตรวจสอบโครงการก่อสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์นำทะเลสาบสงขลา หรืออควาเรียมหอยสังข์ วิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ จังหวัดสงขลา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวะศึกษา (สอศ.) หลังจากที่หารือร่วมกับสำนักงานปลัด สำนักนายกรัฐมนตรี กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เพื่อชี้มูลความผิดร่วมกันได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว และเตรียมจะเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรง ต่อไป โดยมีกรรมการที่เป็นตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 4-5 คน มีระดับ 11 ของศธ. เป็นประธาน ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวถือว่าหมดหน้าที่แล้ว หลังจากนี้ก็ให้ไปว่ากันตามขั้นตอนของกฎหมาย