'พาณิชย์' เตรียมเจาะตลาดจีนดันมังคุด มะพร้าว กุ้ง

'พาณิชย์' เตรียมเจาะตลาดจีนดันมังคุด มะพร้าว กุ้ง

"พาณิชย์" เตรียมเจาะตลาดจีนดันมังคุด มะพร้าว กุ้ง จำหน่ายผ่านร้านค้า Hema Fresh

น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า บริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป สนใจเปิด Thai Fruit Flagship Store ดังนั้นกรมฯจึงได้หารือกับผู้บริหารของ Hema Fresh (เหอม่า เฟรช)ร้านค้าปลีก
ชั้นนำภายใต้การบริหารของบริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป ในการผลักดันสินค้าไทยเข้าสู่ร้านค้าปลึก


โดยสินค้าเกษตรที่ไทยนำเข้าสินค้าก่อนหน้านี้คือ ข้าว ผลไม้ และอาหารทะเล แต่ขณะนี้จะผลักดันสินค้าอื่นเพิ่มเพื่อที่จะนำมาจำหน่ายในร้านค้าปลีกในจีน คือกลุ่มผลไม้ เช่น ทมะพร้าวว มะม่วง มังคุด กลุ่มอาหารทะเล


เช่น ปูนิ่ม กุ้งกุลาดำ กุ้งขาว โดยจะได้ผลักดันให้ทางจีนนำเข้ากุ้งจากไทยเพิ่มขึ้น เนื่องจากกุ้งของไทยมีคุณภาพดี โดดเด่นในด้านความปลอดภัยไร้สารตกค้าง เหมาะกับกลุ่มผู้บริโภคกำลังซื้อสูงในจีน จากการหารือร่วมกันในครั้งนี้ คาดว่าจะมีคำสั่งซื้อกุ้งไทยจาก Hema Fresh รวมมูลค่ากว่า 40 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายใน 2 ปีและกลุ่มสินค้าแปรรูป อาหารขบเคี้ยวทั้ง ข้าว ซอสปรุงอาหาร
ทั้งนี้Hema ต้องการซัพพลายเชนมาก โดยปัจจุบันมีร้านค้า 80 แห่งในจีน และตั้งเป้าปี 2019จำนวน 500 ร้าน และในปี2013 จำนวน 2,000 แห่ง ซึ่งเหอม่ามีสมาชิกที่ซื้อสินค้า 2 กลุ่มคือ กลุ่มอายุ 20-40 ปีและกลุ่มผู้สูงอายุ


น.ส.บรรจงจิตต์ กล่าวว่า การหารือในครั้งนี้ เป็นไปตามแผนงานบริหารจัดการสินค้าเกษตรของกระทรวงพาณิชย์ หลังจากนี้กรมฯจะเชิญทาง Hema Fresh เยี่ยมชมผู้ประกอบการไทยในเร็วๆนี้ ที่ผ่านมา กรมฯ ได้ประสานงานความร่วมมือกับบริษัท อาลีบาบาฯ มาอย่างต่อเนื่อง โดยระยะแรกได้สนับสนุนสินค้าข้าวและสินค้านวัตกรรมจากข้าว สินค้าผลไม้ อาทิ ทุเรียน ลำไย รวมทั้งสินค้าศักยภาพอย่าง กล้วยไม้ และอัญมณี เข้าสู่ตลาดจีนทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์