พณ.เตรียมเจาะตลาดจีนดัน 'มังคุด-มะพร้าว-กุ้ง' ขายผ่าน Hema Fresh

พณ.เตรียมเจาะตลาดจีนดัน 'มังคุด-มะพร้าว-กุ้ง' ขายผ่าน Hema Fresh

"พาณิชย์" เตรียมเจาะตลาดจีนดันมังคุด-มะพร้าว-กุ้ง จำหน่ายผ่านร้านค้า Hema Fresh

น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า บริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป สนใจเปิด Thai Fruit Flagship Store ดังนั้นกรมฯจึงได้หารือกับผู้บริหารของ Hema Fresh (เหอม่า เฟรช) ร้านค้าปลีกชั้นนำภายใต้การบริหารของบริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป ในการผลักดันสินค้าไทยเข้าสู่ร้านค้าปลึก

S__25583727

โดยสินค้าเกษตรที่ไทยนำเข้าสินค้าก่อนหน้านี้คือ ข้าว ผลไม้ และอาหารทะเล แต่ขณะนี้จะผลักดันสินค้าอื่นเพิ่มเพื่อที่จะนำมาจำหน่ายในร้านค้าปลีกในจีน คือกลุ่มผลไม้ เช่น ทมะพร้าวว มะม่วง มังคุด กลุ่มอาหารทะเล เช่น ปูนิ่ม กุ้งกุลาดำ กุ้งขาว โดยจะได้ผลักดันให้ทางจีนนำเข้ากุ้งจากไทยเพิ่มขึ้น เนื่องจากกุ้งของไทยมีคุณภาพดี โดดเด่นในด้านความปลอดภัยไร้สารตกค้าง เหมาะกับกลุ่มผู้บริโภคกำลังซื้อสูงในจีน จากการหารือร่วมกันในครั้งนี้ คาดว่าจะมีคำสั่งซื้อกุ้งไทยจาก Hema Fresh รวมมูลค่ากว่า 40 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายใน 2 ปีและกลุ่มสินค้าแปรรูป อาหารขบเคี้ยวทั้ง ข้าว ซอสปรุงอาหาร

ทั้งนี้ Hema ต้องการซัพพลายเชนมาก โดยปัจจุบันมีร้านค้า 80 แห่งในจีน และตั้งเป้าปี 2019จำนวน 500 ร้าน และในปี2013 จำนวน 2,000 แห่ง ซึ่งเหอม่ามีสมาชิกที่ซื้อสินค้า 2 กลุ่มคือ กลุ่มอายุ 20-40 ปีและกลุ่มผู้สูงอายุ

น.ส.บรรจงจิตต์ กล่าวว่า การหารือในครั้งนี้ เป็นไปตามแผนงานบริหารจัดการสินค้าเกษตรของกระทรวงพาณิชย์ หลังจากนี้กรมฯจะเชิญทาง Hema Fresh เยี่ยมชมผู้ประกอบการไทยในเร็วๆนี้ ที่ผ่านมา กรมฯ ได้ประสานงานความร่วมมือกับบริษัท อาลีบาบาฯ มาอย่างต่อเนื่อง โดยระยะแรกได้สนับสนุนสินค้าข้าวและสินค้านวัตกรรมจากข้าว สินค้าผลไม้ อาทิ ทุเรียน ลำไย รวมทั้งสินค้าศักยภาพอย่าง กล้วยไม้ และอัญมณี เข้าสู่ตลาดจีนทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์