ลั่นวันนี้ 'ประชาธิปไตย' เต็มที่ ไม่การันตี 'ไทยนิยม' ผิดถูก

ลั่นวันนี้ 'ประชาธิปไตย' เต็มที่ ไม่การันตี 'ไทยนิยม' ผิดถูก

"ประยุทธ์" ลั่นวันนี้ "ประชาธิปไตย" เต็มที่ ชี้ "ไทยนิยม" หมู่บ้านละ2แสน ไม่การันตีถูก-ผิด ถามเอาไปใช้หาเสียงกับใคร เบื่อพวกทนายหน้าสื่อ ออกมาขยายความจนวุ่น

เมื่อวันที่ 5 พ.ย.61 เวลา 10.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นำประชาคมวิจัยทั้งภาครัฐ เอกชน และมหาวิทยาลัย จำนวน 500 คน เข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกับนักวิจัยด้าน Bio - Circular - Green (BCG) Economy เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน พร้อมรับมอบสมุดปกขาว BCG in Action : การพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว

ลั่นวันนี้ 'ประชาธิปไตย' เต็มที่ ไม่การันตี 'ไทยนิยม' ผิดถูก

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอขอบคุณทุกคนที่หวังดีอยากให้ประเทศเจริญเติบโต สิ่งสำคัญที่ต้องขอฝากคือ How to do เราจะได้รับความร่วมมืออย่างไร เขาบอกประเทศไทยคิดเก่ง แผนต่างๆดี แต่เวลาปฏิบัติจะทำได้มากน้อยเพียงใด ต่างประเทศดูเราอยู่ ถ้าเราคิจะทำแต่ไม่ปลดล็อกปัญหาอุปสรรค เรื่องกฎระเบียบกฎหมาย มันก็เสียเวลากับการคิดวิจัย หลายอย่างไม่ได้เริ่มมาก่อน แต่ตนไม่อยากโทษใคร ทั้งนี้ การลงทุนเอกชนก็ต้องคำนึงถึงต้นทุนและผลกำไร นั่นคือประเทศทุนเสรี การค้าเสรีที่เราเลือกแล้ว เพราะเราเป็นการปกครองระบอบประชาธิปไตยทรงมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข วันนี้รัฐบาลพยายามขับเคลื่อนทุกประเด็น แต่หลายคนใช้ความคุ้นเคยในการประกอบอาชีพ พอรัฐบาลเข้มงวดใช้กฎหมาย รายได้น้อยลง นี่คือปัญหาสำคัญของประเทศไทย ทั้งนี้ อย่าไม่คิดอะไรโดยมองว่าประชาธิปไตยไทยยังไม่พร้อม ซึ่งมันไม่เกี่ยว รัฐบาลได้เดินหน้าไปแล้ว อยู่ที่ว่าจะทำความเข้าใจกันอย่างไร

"ประชาธิปไตยก็คือประชาธิปไตย ยังไงก็ต้องไปตรงนั้นอยู่แล้ว วันนี้ผมถือว่าประชาธิปไตยเต็มที่ ใครจะด่าว่าอะไร ผมรับหมด หรือผมไปห้ามท่าน ผมห้ามใครที่นั่งในห้องนี้หรือไม่ ไม่มีห้ามใครทั้งนั้น แต่ก็ไม่ยอมเปลี่ยนแปลงกัน ขอฝากไว้ด้วยจะถึงใครก็ไม่รู้ พวกท่านรู้จักคนเยอะ ท่านจะชอบไม่ชอบ รักไม่รัก ผมไม่ว่า แต่ท่านต้องมองว่าประเทศอยู่ตรงไหน แต่อยากให้นำพาคนเหล่านั้น เพราะยังไงเขาก็เป็นคนไทย เอากลับมาอยู่กับพวกท่านได้หรือไม่ ไม่ต้องมาอยู่กับผมก็ได้ มาคิดร่วมกัน ไม่ใช่มาจับตา จ้องมองทุกอันแล้วโจมตี มันก็จะทำอะไรไม่ได้" นายกฯ กล่าว

ลั่นวันนี้ 'ประชาธิปไตย' เต็มที่ ไม่การันตี 'ไทยนิยม' ผิดถูก

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า แม้กระทั่งโครงการไทยนิยม หลายคนบอกไม่เกิดประโยชน์ ใช้งบ2แสนต่อหมู่บ้าน ตนไม่ได้รับรองว่าผิดหรือถูก แต่ตนพูดในหลักการ ว่าเรานำลงทุกหมู่บ้าน นี่คือหลักการที่หลายคนบอกว่าทำไมไม่ทำแบบจีน ก็นี่แหละคือสิ่งที่เขาทำในประเทศเขา และประยุทธ์นี่แหละนำมาทำ ตนก็รู้จักเขา เอาคนไปทำประชาคมหมู่บ้าน ให้เขาเลือกจะทำอะไรกับเงิน2แสน ส่วนใหญ่เอาไปซ่อมถนน ถามว่าจะทำอย่างอื่นหรือไม่ก็ไม่เอา นี่คือหลักคิดหลักประชาธิปไตยเป็นอย่างนี้ต้องเอาตามเสียงส่วนใหญ่
"ฉะนั้น อย่ามาบอกว่างบไทยนิยมไม่เกิดประโยชน์ เป็นการเอาไปหาเสียง แล้วเอาไปหาเสียงกับใคร เคยให้เขาคิดและทำประโยชน์แบบนี้หรือไม่ หลายอย่างบิดเบือนผิดเพี้ยนไปหมด นี่คือการสร้างประชาธิปไตยในระดับฐานรากให้เข้าใจว่าเสียงส่วนใหญ่ว่าอย่างไร ส่วนน้อยก็ต้องเคารพ นั่นคือหลักการไทยนิยมที่ผมพูดมาทั้งหมด" นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า ส่วนเรื่องการทุจริตก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งก็ไปฟาดฟันกันมา แต่ถ้าไม่ผิดมันก็คือปัญหา ถ้ามันไม่ใช่ก็ไม่มีคนรับผิดชอบ ทำให้ทุกอย่างเดินหน้าไปลำบาก ฉะนั้น BCG จะไปได้หรือไม่ ต้องแก้ปัญหาสิ่งที่ตนพูดให้ได้ มหาวิทยาลัยมีทุกพื้นที่ ขอให้ลงพื้นที่คุยกับชาวบ้าน ดูว่าเขาต้องการอะไรแล้วทำวิจัย เพื่อช่วยในสิ่งที่เป็นไปได้ และทำความเข้าใจเรื่องการสร้างโรงขยะที่ประชาชนกำลังต่อต้านด้วย

ลั่นวันนี้ 'ประชาธิปไตย' เต็มที่ ไม่การันตี 'ไทยนิยม' ผิดถูก

นายกฯ กล่าวว่า ถ้าทุกคนไม่รู้ว่า 3-4 ปีที่ผ่านมา เกิดอะไรขึ้นมาบ้างก็จะรวนอยู่ที่เก่า ปัญหาบางเรื่องแก้ไปแล้ว ภาคเอกชนบางทียังไม่รู้เลย กฎหมายออกมาตั้งนานแต่ก็ยังขอมาอีก ปัญหาคือถ้าไม่ใช่เรื่องของเราก็ไม่บอก ดังนั้น จะต้องสร้างการเรียนรู้หลักคิดที่ถูกต้อง นักวิจัยไทยไม่ได้ด้อยกว่าใคร เราไม่ใช่ขี้ไก่ เพียงแต่เราสนใจเรื่องไม่เป็นเรื่องเยอะ ทั้งๆที่ไม่เกี่ยวกับตัวเอง

"วันนี้มีทนายหลายคนออกทีวี ทุกช่องเช้า กลางวัน เย็น มันควรจะเป็นทนายในศาลหรือเปล่าผมไม่รู้ หรือเป็นทนายในสื่อมวลชนที่ชอบออกมาขยายคดีนั้นคดีนี้ สิ่งนั้นถูกสิ่งนั้นผิด นี่คือโลกยุคดิจิตอลที่ห้ามกันลำบาก พอห้ามก็มีปัญหา ทุกคนจะต้องมีจิตสำนึก ทำสิ่งที่ไม่ให้สังคมเกิดความวุ่นวาย ไม่เช่นนั้นจะมีปัญหาหมด แทนที่จะเอาเวลามาแก้ปัญหาใหม่ๆ คนก็ไปติดภาพจำอยู่ได้ล็อตเตอรี่30ล้าน ตามเรื่องอะไรที่ไม่เป็นเรื่อง เป็นเรื่องส่วนตัวคน2คนก็ไปลงโทษขึ้นศาลกันตรงโน้น วันนี้พอตื่นขึ้นมาส่วนใหญ่ก็รับทุกข์ฟังข่าวแล้วมีความทุข์แทนคนนั้นคนนี้ ตอนนี้ทุกคนมีอาชีพหมดเป็นตำรวจ ศาล อัยการ หมอ รู้หมด แต่รู้ในด้านไม่สร้างสรรค์ มีแต่สร้างความวุ่นวายตื่นตระหนก ความไม่สบายใจเหมือนหาความทุกข์ใส่ตัว พอเปิดดูละครก็เจออีก แม้เป็นสันทนาการแต่ก็ควรมีจิตสำนึก ว่าจะทำอย่างไรให้สังคมเปลี่ยนแปลงในทางที่ดี โทรทัศน์ต่างประเทศไม่ค่อยมีเรื่องแบบนี้ มีแต่สร้างสรรค์สิ่งดีๆ แต่เราเน้นบทคนใช้ พ่อตาแม่ยาย มรดกตกทอด พวกที่นั่งดูอยู่มรดกก็ไม่มี แต่เอาใจช่วยเขา รอแล้วรออีกที่จะดูละคร แต่เวลาผมพูดไม่ฟัง เพราะไม่สนุกไม่มัน ถ้าฟังละครด่ากันแป๊บเดียวมีความสุขนอนหลับ มันไม่ใช่นะแบบนี้ต่างประเทศไม่ทำกัน อยากดีอยากได้แบบต่างประเทศก็ต้องคิดใหม่ทำใหม่ วันนี้เรากำลังร่วมมือกันทำอนาคต ประวัติศาสตร์คืออดีต ปัจจุบันก็จะเป็นประวัติศาสตร์ของวันข้างหน้า" นายกฯ กล่าว