ถกสปริงแอร์ไลน์ เสนอเพิ่มเที่ยวบินจีนมาไทย หนุนเที่ยวเมืองรอง

ถกสปริงแอร์ไลน์ เสนอเพิ่มเที่ยวบินจีนมาไทย หนุนเที่ยวเมืองรอง

"สมคิด" หารือผู้บริหารโลว์คอร์สรายใหญ่ของจีน เสนอเพิ่มเที่ยวบินมาไทย ช่วยแก้ปัญหาท่องเที่ยวในไทย เสนอลดค่าธรรมเนียมลงจอด พร้อมเชื่อมเส้นทางเที่ยวเมืองรอง

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังหารือกับผู้บริหารระดับสูงของสปริงแอร์ไลน์ (Spring Airlines) ผู้ให้บริการสายการบินโลว์คอร์สแอร์ไบน์รายแรกและใหญ่ท่ีสุดในจีนและเอเชียเหนือ ที่เมืองเซี่ยงไฮ้ สาธารณะรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 4 พ.ย.ที่ผ่านมาว่าสายการบินสปริงแอร์ไลน์มีบทบาทสำคัญในการนำนักท่องเที่ยวจสกประเทศจีนไปท่องเที่ยวในประเทศไทยโดยมีจำนวนเที่ยวบินไปยังประเทศไทย 1,100 - 1,200 เที่ยวบินต่อเดือน เป็นสายการบินหนึ่งในสี่สายการบินที่มีการพานักท่องเที่ยวจีนไปยังประเทศไทยสูงสุด

โดยในการหารือครั้งนี้ได้ขอความร่วมมือให้สายการบินสปริงแอร์ไลน์เพิ่มจำนวนเที่ยวบินจากจีนไปยังประเทศไทยเพิ่มขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่จะเดินทางไปยังประเทศไทย โดยไทยพร้อมที่จะพิจารณาลดค่าธรรมเนียมการลงจอด (landing)และค่าธรรมเนียมการจอด (parking) เครื่องบินที่จะลงจอดในสนามบินของบริษัท การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ท.อ.ทหรือขยายระยะเวลาในการจอดเครื่องบินในสนามบินที่มีการจราจรทางอากาศหนาแน่นให้

นอกจากนี้ยังได้ชี้แจงถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับการจัดทำแพคเกจเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวประเทศไทยในช่วงปลายปี โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ท.ท.ท.) กำลังอยู่ระหว่างจัดทำมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว ขณะที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ต.ม.) กำลังอยู่ระหว่างการจัดทำมาตรการฟรีวีซ่า on aviral ให้กับนักท่องเที่ยวเพื่อให้มีผลทันในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปีนี้ ขณะที่บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) กำลังอยู่ระหว่างการเจรจาความร่วมมือกับสายการบินทั้งในและต่างประเทศได้แก่ สายการบินแอร์เอเขีย และสายการบินเซาท์เทิร์นไชน่า ซึ่งหากสายการบินสปริงแอร์ไลน์สนใจที่จะร่วมเชื่อมโยงเส้นทางการบินากจีนไปสู่เมืองรองของประเทศไทยก็สามารถทำได้เช่นกันโดยขอให้รีบเจรจาและจัดทำข้อเสนอและความต้องการเพื่อเร่งเจรจาให้เกิดผลโดยเร็วต่อไป