ชาวสองล้อยื่นหนังสือยกเลิกข้อบังคับจราจร ทวงสิทธิใช้อุโมงค์รัชโยธิน

ชาวสองล้อยื่นหนังสือยกเลิกข้อบังคับจราจร ทวงสิทธิใช้อุโมงค์รัชโยธิน

กลุ่มปลดแอกชาวสองล้อ รวมตัวนับร้อยยื่นหนังสือยกเลิกข้อบังคับจราจร ทวงสิทธิใช้อุโมงค์รัชโยธิน

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 4 พฤศจิกายน ที่สน.พหลโยธิน นายพีรสิทธิ์ จิระวงศ์ไพศาล พร้อมตัวแทนกลุ่มสมาชิกปลดแอกชาวสองล้อรวม 5 คน ได้นัดรวพลสมาชิกปลดแอกชาวสองล้อนับร้อยคันได้เดินทางมาที่ สน.พหลโยธิน เพื่อเข้ายื่นหนังสือขอให้ยกเลิกข้อบังคับเกี่ยวกับการจราจร ห้ามไม่ให้รถจักรยานยนต์สัญจรขึ้นบนสะพานข้ามทางร่วมแยกและลอดลงในอุโมงค์ตลอดทางแยกทางร่วมเมื่อปี 2559 ทั้งนี้มีพ.ต.อ.ปราศรัย จิตตสนธิ รองผบก.น.2 และพ.ต.อ.อิทธิเชษฐ์ วงษ์หอมนวล ผกก.สน.พหลโยธิน เป็นผู้รับเรื่องไว้

สำหรับหนังสือมีรายละเอียดสรุป กลุ่มผู้ใช้รถจักรยานยนต์ได้เคยยื่นคำร้องต่อศาลปกครองขอให้เพิกถอนข้อบังคับดังกล่าว โดยในปัจจุบันคดียังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองกลางเป็นคดีหมายเลขดำที่ 1639,1641/2559 โดยก่อนหน้านี้กลุ่มผู้ใช้รถจักรยานยนต์ได้สอบถามไปยังสำนักการจราจรฯ และขนส่ง ถึงการรองรับการสัญจรของรถจักรยานยนต์ทั้งบนสะพานข้ามแยกและอุโมงค์ต่างๆ ในพื้นที่กรุงเทพ ซึ่งทางสำนักการจราจรฯตอบกลับว่าการออกแบบสะพานในพื้นที่กรุงเทพมหานครสามารถรองรับยานพาหนะได้ทุกประเภท จึงอาศัยเหตุผลดังกล่าวนำข้อมูลส่วนนี้ยื่นเพื่อประกอบการพิจารณา ให้ยกเลิกข้อบังคับเกี่ยวกับการจราจรที่ได้ออกไปเมื่อปี 2559

เนื่องด้วยข้อบังคับดังกล่าวเป็นอำนาจทางปกครองที่สามารถออกคำสั่งยกเลิกได้โดยไม่จำเป็นต้องให้ศาลปกครองมีคำพิพากษา เพราะที่ผ่านมาจะเห็นได้ชัดว่าข้อบังคับฯ ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ตรงตามวัตถุประสงค์ กลับกันข้อบังคับดังกล่าวยังเป็นชนวนให้เกิดความขัดแย้งระหว่างผู้ใช้จักรยานยนต์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ปฏิบัติหน้าที่ และข้อบังคับดังกล่าวอาจตกเป็นเครื่องมือในการกระทำที่ไม่เหมาะสมของเจ้าหน้าที่ตำรวจบางนายอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ผู้เเทนปลดเเอกชาวสองล้ออยู่ระหว่างการเข้าพูดคุยกับพ.ต.อ.ปราศรัย รองผบก.น.2 และพ.ต.อ.อิทธิเชษฐ์ ผกก.สน.พหลโยธินอยู่ ส่วนขบวนสมาชิกจำนวนหลายร้อยคันได้ไปรวมตัวกันที่ สวนใต้สะพานข้ามเเยกรัชวิภา