5 พ.ย.นี้ เปิดใช้อุโมงค์ลอดแยกรัชโยธิน

5 พ.ย.นี้ เปิดใช้อุโมงค์ลอดแยกรัชโยธิน

กองบัญชาการตำรวจนครบาล เผยเตรียมเปิดอุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธิน จันทร์ที่ 5 พ.ย. นี้ ทดแทนสะพานข้ามแยกที่ถูกรื้อเพื่อก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต

พันตำรวจเอก ภาณุเดช สุขวงศ์ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 ดูแลงานจราจร เปิดเผยว่า ในวันที่ 5 พ.ย. นี้ จะมีการเปิดใช้อุโมงค์ลอดทางแยกรัชโยธินให้รถใช้งานเป็นวันแรก หลังจากได้มีการรื้อสะพานออก เพื่อก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่-ลำลูกกา โดยปรับรูปแบบด้วยการสร้างเป็นอุโมงค์ลอดแยกในแนวถนนรัชดาภิเษกทดแทน

โดยกองบัญชาการตำรวจนครบาล จึงได้มีการประชุมเพื่อวางแผนจัดการจราจรบริเวณแยกรัชโยธิน เพื่อเตรียมรองรับการเปิดใช้เส้นทาง โดยกำหนดการจราจรดังนี้ รถที่มาจากแนวถนนรัชดาภิเษกด้านขาเข้าและออก สามารถใช้อุโมงค์ทางลอดแยกได้เลย รวมทั้งจะอนุโลมให้รถจักรยานยนต์และรถเมล์ลงอุโมงค์ได้ก่อน เพราะขณะนี้กองบัญชาการตำรวจนครบาล ยังอยู่ระหว่างการออกข้อบังคับเจ้าพนักงานจราจร แต่จะต้องขับขี่ด้วยความระมัดระวัง ส่วนการจัดการจราจรด้านบนบริเวณแยกรัชโยธินจะมีสัญญาไฟจราจรทั้งหมด 4 เฟส โดยรถที่ใช้ถนนพหลโยธินขาเข้าและขาออก สามารถรอสัญญาณไฟจราจร เพื่อที่จะเลี้ยวขวาเข้าถนนรัชดาภิเษกได้ตามปกติ ส่วนรถที่มาจากถนนรัชดาภิเษกทั้งขาเข้าและออก สามารถรอสัญญาณไฟจราจรเพื่อเลี้ยวขวาเข้าถนนพหลโยธินได้เช่นกัน

ทั้งนี้ สำหรับอุโมงค์ลอดแยกรัชโยธิน เป็นอุโมงค์ทางลอด ขนาด 4 ช่องจราจร ฝั่งขาเข้า-ขาออก ฝั่งละ 2 ช่องจราจร ความยาว 1,085 เมตร กว้าง 16.80 เมตร ตวามสูงช่องทางลอด 5.25 เมตร และต่ำกว่าถนน 7.50 เมตร สามารถรองรับปริมาณรถยนต์เฉลี่ยกว่า 200,000 คัน/วัน