'ยงยุทธ-จตุพร' หนุนพรรคเพื่อชาติ เทคนิคสู้ศึกเลือกตั้ง

'ยงยุทธ-จตุพร' หนุนพรรคเพื่อชาติ เทคนิคสู้ศึกเลือกตั้ง

2นักการเมืองดัง "ยงยุทธ-จตุพร" เชียร์มวลชนร่วมอุดมการณ์เพื่อชาติ แยกเป็นพรรคเล็กตามแนวทาง กปปส. เพราะรธน.ใหม่พรรคยิ่งใหญ่ยิ่งเสียเปรียบ ได้ส.ส.ชวดปาร์ตี้ลิสต์ ชนะเลือกตั้งก็ปกครองไม่ได้

อิมพีเรียล สำโรง 3 พ.ย.61 เวลา 13.30 น. นายยงยุทธ ติยะไพรัฐ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรบรรยายในหัวข้อ”ฟื้นประชาธิปไตยก้าวไปด้วยกัน”. ให้กับสมาชิกพรรคที่เข้าร่วมการอบรมในสถาบันพัฒนาการเมือง พรรคเพื่อชาติ จ.สมุทรปราการ ว่า ปัญหาทางการเมืองมีเพียง 2 อย่างคือ ความเชื่อกับศาสนา พร้อมยกตัวอย่างความขัดแย้งในต่างประเทศ ซึ่งมีการต่อสู้ระหว่างอำนาจเผด็จการกับรัฐบาลประชาธิปไตย ผู้นำที่ชนะการเลือกตั้งถูกกล่าวหาดำเนินคดีทุจริตคอรัปชั่นเป็นรูปแบบของรัฐซ้อนรัฐ ชนะเลือกตั้งแต่ปกครองประเทศไม่ได้ ประชาชนจึงไม่ควรตกใจกับกระแสยุบพรรค ขณะที่นักเลือกตั้งก็ไม่ควรฮึกเหิมแม้ได้คะแนนเสียงข้างมากก็อาจไม่ได้ปกครอง สิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือการพุดคุย อย่าอวดดีตั้งแง่เอาชนะกัน เพราะคนถือปืนใหญ่กว่า ชัยชนะของพรรคเพื่อชาติจึงไม่ใช่จำนวนส.ส.

นายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำนปช.กล่าวว่า ที่ผ่านมาตนถูกตั้งคำถามมาตลอดว่าพรรคเพื่อชาติจะมีใครเป็นหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค จึงขอให้อดใจรอ. จะมีการเลือกในที่ประชุมใหญ่ของพรรคในวันที่ 23 พ.ย.นี้ ที่หอประชุมมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สถานการณ์การเมืองวันนี้ ตนมีความกังวลว่าการเลือกตั้งจะมีปัญหา การเดินของพรรคการเมืองหนึ่งแม้มีสิทธิเสรีภาพทำได้ แต่จะมีกระบวนการจัดฉากต่อต้าน น้ำผึ้งหยดเดียวอาจถูกขยายความเป็นความไม่สงบ และจะนำไปสู่การไม่เลือกตั้ง.นอกจากนี้การจัดรัฐบาลครั้งนี้จะไม่เหมือนปี 44 หรือปี 48. รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว. )มาจากการแต่งตั้งทั้งหมดแม้จะบอกว่ามีกระบวนการสรรหาหลายระดับก็ตาม แต่คนแต่งตั้งสุดท้าย คือ หัวหน้าคสช. เท่ากับว่า ซีกการเมืองข้างหนึ่งสตาร์ทที่ 250 เสียงแล้ว ขณะที่พรรคการเมืองอื่นสตาร์ทที่ศูนย์ ยังนับ 1 ไม่ได้ การไปให้ถึง 376. เสียงจึงเป็นไปไม่ได้. ยิ่งชนะส.ส.เขตมากเท่าไรก็จะไม่ได้ปารตี้ลิสต์สักคนเดียว

“ช่วงที่อยู่ในเรือนจำ ผมเห็นการก่อตัวของกกปส.แยกคนไปไว้ใน5 พรรคการเมือง เพราะถ้าอยู่ที่เดียวกันจะไม่ได้ปาร์ตี้ลิสต์เลย หากรัฐธรรมนูญเป็นแบบเดิมคงไม่มีใครคิดแยกจากพรรคใหญ่. แต่รัฐธรรมนูญฉบับนี้เปิดโอกาสให้ตั้งพรรคการเมืองได้หลายพรรค ผมกับนายยงยุทธจึงมาเป็นกองเชียร์ให้พรรคเพื่อชาติ ผมติดคุกมาแล้ว 4 รอบ เหลืออีก 5 คดี 10 ปีที่ผ่านมา เราถูกกระทำมีความเจ็บปวด ถึงชนะก็ปกครองไม่ได้ พรรคเพื่อชาติมีแนวทางให้คนที่มีความเห็นต่างกันอยู่ร่วมกันได้ คนในสังคมต้องการความสงบ เพราะถ้าปล่อยให้มีความขัดแย้งจะมีคนมารักษาความสงบ แช่แข็งประเทศต่อไป”นายจตุพรกล่าว