'จตุพร-ยงยุทธ' หวั่นจัดฉากขัดแย้งล้มเลือกตั้ง

'จตุพร-ยงยุทธ' หวั่นจัดฉากขัดแย้งล้มเลือกตั้ง

พรรคเพื่อชาติเปิดสาขา "จตุพร-ยงยุทธ" เตือนพรรคการเมืองเดินคารวะแผ่นดิน หวั่นขบวนการจัดฉากขัดแย้งขยายผลน้ำผึ้งหยดเดียว ล้มเลือกตั้ง วอนปชช.อย่าขวาง

ห้องคอนเวนชั่นฮอลล์ ศูนย์การค้าอิมพีเรียลเวิลด์ สำโรง -3 พพ.ย.61 พรรคเพื่อชาติ ได้เปิดสาขาพรรคภาคกลาง และสถาบันพัฒนาการเมืองพรรคเพื่อชาติ นอกจากนี้ ยังมีการบรรยายพิเศษ ในหัวข้อ "ฟื้นประชาธิปไตย ก้าวไปด้วยกัน" โดยมีนายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตประธานรัฐสภา และนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ร่วมเป็นวิทยากรบรรยาย และมีฐานะเป็นผู้สนับสนุนพรรคเพื่อชาติด้วย ภายในงานนางลินดา และนายอัศนี เชิดชัย อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ เข้าร่วมรับฟังการบรรยายและพบปะมวลชน

นายจตุพร ให้สัมภาษณ์ก่อนขึ้นเวทีบรรยาย ว่า มีความห่วงใยสถานการณ์บ้านเมือง ซึ่งพรรคสนับสนุนแนวทางที่เป็นกลาง เพราะบ้านเมืองต้องการความสงบสุขประชาชนต้องการประชาธิปไตย ต้องการการเลือกตั้ง และได้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ที่สามารถแก้ไขปัญหาของชาติได้ ไม่ว่าจะปัญหาเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง ทั้งนี้ พรรคเพื่อชาติได้ดำเนินการอย่างถูกต้องตามรัฐธรรมนูญครบถ้วนสมบูรณ์. อย่างไรก็ตาม ตนมีความกังวลต่อการเดินคารวะแผ่นดินของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) แม้การเดินของพรรคการเมืองหนึ่งถือเป็นสิทธิเสรีภาพ แต่เราต่างมีบทเรียนเรื่องของการกระทบกระทั่ง ซึ่งจะก่อให้เกิดการขยายความ และการต่อต้านพรรคการเมืองอื่นด้วย สุดท้ายก็จะนำไปสู่ความขัดแย้งรอบใหม่ จนเป็นเหตุไม่ให้ประเทศไทยมีการเลือกตั้ง จึงรู้สึกห่วงใยต่อการเดินของพรรครปช. และอยากเรียกร้องให้ประชาชนอย่าขัดขวาง เพราะการแสดงออกซึ่งการต่อต้านนั้นบางเรื่องก็เป็นเรื่องจริง แต่ต่อมาจะมีวิวัฒนาการจัดฉาก ซึ่งเราต้องเป็นประชาธิปไตยที่สามารถพูดคุยกันได้ แม้จะมีความคิดแตกต่างกัน มิฉะนั้นบ้านเมืองจะเดินต่อไปไม่ได้

"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุถ้าบ้านเมืองไม่สงบก็จะไม่มีการเลือกตั้ง และวันนี้ก็มีการต่อต้านพรรคการเมืองที่ไปเดินหาสมาชิก จึงเกรงว่าจะนำไปสู่กระบวนการจัดการจนล้มการเลือกตั้งในที่สุด ดังนั้น ทุกคนควรหลีกเลี่ยง ถ้าไม่ชอบก็ไม่ต้องไปฟัง เพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้าไปได้ ผมและนายยงยุทธ เห็นว่าการจะได้มาซึ่งนายกรัฐมนตรี และการจัดตั้งรัฐบาลนั้น ควรจะมีการพูดคุยกันทุกฝ่าย เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีปัญหา ซึ่งจะก่อให้เกิดวิกฤติได้ทุกเมื่อ ดังนั้น ทุกฝ่ายควรหันหน้ามาคุยกัน ไม่ว่าจะเป็นพรรคการเมือง ผู้มีอำนาจ และภาคประชาชน ขอให้ตกลงเป็นสัญญาประชาคมกันก่อน” นายจตุพรกล่าว

ด้าน นายยุงยุทธ กล่าวว่า วันนี้ทุกคนเป็นห่วงว่าจะมีการเลือกตั้งหรือไม่ แต่สิ่งที่พวกเราเป็นห่วงมากที่สุด คือความขัดแย้ง การแบ่งฝักแบ่งฝ่าย เราไม่เห็นด้วยกับการบังคับประชาชนให้เลือกข้าง ดังนั้น ทุกฝ่ายควรร่วมมือกัน เพราะทุกคนต่างมีศักยภาพในตัวเอง ขอให้มายืนอยู่ในเกาะกลางแล้วร่วมมือกันพัฒนาประเทศ เพื่อมอบมรดกดีๆไว้ให้ลูกหลานในวันข้างหน้า เราเป็นห่วงอย่างยิ่งต่อการเผชิญหน้าของประชาชน ไม่อยากให้มีการยั่วยุระหว่างที่พรรคการเมืองเดินหาสมาชิก เพราะอาจจะก่อให้เกิดความพลิกผันจนทำให้ไม่มีการเลือกตั้งได้