48แบงก์ใหญ่ยุโรปสอบผ่านภาวะวิกฤต

48แบงก์ใหญ่ยุโรปสอบผ่านภาวะวิกฤต

ถือเป็นข้อตกลงที่เป็นรูปเป็นร่างที่สุด ขณะที่รัฐบาลอังกฤษ ระบุว่า ยังไม่มีกรอบเวลาที่ชัดเจนว่าการเจรจาเบร็กซิทจะสิ้นสุดเมื่อไหร่

สำนักงานการธนาคารแห่งยุโรป (อีบีเอ) เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (2พ.ย.)ว่า ธนาคารขนาดใหญ่ของสหภาพยุโรปทั้ง 48 แห่ง สามารถผ่านการทดสอบภาวะวิกฤต (stress test) ของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี)ได้ โดยการทดสอบนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจวัดความแข็งแกร่งของระบบธนาคารยุโรป ขณะที่พบว่า ธนาคารบาร์เคลย์สของอังกฤษ ได้คะแนนต่ำที่สุด และธนาคารลอยด์ได้คะแนนต่ำเช่นกัน ส่วนธนาคารดอยซ์แบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารใหญ่ที่สุดของยุโรป ได้คะแนนดีกว่าที่คาดไว้

อีซีบี ระบุว่า ผลการทดสอบแสดงให้เห็นว่า ธนาคารในยุโรปสามารถรับมือได้มากขึ้นกับเหตุการณ์ที่สร้างความตื่นตระหนกในตลาดการเงิน

การเคลื่อนไหวในเรื่องนี้ มีขึ้นหลังจากนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เปิดเผยว่า บรรลุข้อตกลงชั่วคราวกับสหภาพยุโรป (อียู)ในการให้บริษัทด้านการเงินของอังกฤษสามารถเข้าถึงตลาดในอียูได้ หลังจากอังกฤษแยกตัวจากสหภาพยุโรป(เบร็กซิท) ไปแล้ว

ทั้งนี้ ทีมเจรจาของอังกฤษและอียู ให้รายละเอียดถึงข้อตกลงชั่วคราวด้านสถาบันการเงินว่า จะครอบคลุมความร่วมมือในบริการทางการเงินแบบรอบด้าน รวมถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน ทำให้สถาบันการเงินของอังกฤษสามารถเข้าถึงตลาดของสหภาพยุโรปได้ ตราบเท่าที่กฏเกณฑ์ด้านการเงินของอังกฤษสอดคล้องกับกฏระเบียบข้อบังคับของอียู