สหรัฐผ่อนผันน้ำมันอิหร่านฉุดราคาเวสต์เท็กซัสร่วง

สหรัฐผ่อนผันน้ำมันอิหร่านฉุดราคาเวสต์เท็กซัสร่วง

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันศุกร์ (2พ.ย.)ตามเวลาสหรัฐ ปรับตัวร่วงลง หลังจากสหรัฐประกาศผ่อนผันให้ 8 ประเทศยังคงสามารถนำเข้าน้ำมันอิหร่านหลังจากวันที่ 4 พ.ย. ซึ่งจะทำให้ตลาดไม่เผชิญภาวะน้ำมันตึงตัว

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ปรับตัวลง 55 เซนต์ ปิดที่ราคา 63.14 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 2 เซนต์ ปิดตลาดที่ราคา 72.91 ดอลลาร์/บาร์เรล

การดิ่งลงของราคาน้ำมันในวันนี้ มีแนวโน้มทำให้ตลาดทรุดตัวลงกว่า 6% ในสัปดาห์นี้

แหล่งข่าวจากคณะรัฐมนตรีสหรัฐ เปิดเผยว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะอนุญาตให้ 8 ประเทศได้รับการผ่อนผันให้สามารถนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านได้ต่อไป หลังจากที่มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันจันทร์

ก่อนหน้านี้ สหรัฐเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ระงับการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านโดยสิ้นเชิงภายในวันที่ 4 พ.ย. มิฉะนั้นจะถูกสหรัฐทำการคว่ำบาตร ซึ่งวันที่ 4 พ.ย.ถือเป็นวันครบกำหนด 180 วันนับจากวันที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในเดือนพ.ค. และจะทำให้เขาสามารถออกคำสั่งคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่

ทั้งนี้ 8 ประเทศที่ได้รับการผ่อนผันดังกล่าวจะสามารถทยอยลดการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน หลังจากวันที่ 4 พ.ย.

นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ และนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ ปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายชื่อประเทศทั้ง 8 แต่สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอินเดียอยู่ในกลุ่มประเทศที่ได้รับการผ่อนปรน ขณะที่จีนอยู่ระหว่างการเจรจาเงื่อนไขกับสหรัฐ