หวั่นสงครามการค้าไม่จบฉุดดาวโจนส์ลบกว่า100จุด

หวั่นสงครามการค้าไม่จบฉุดดาวโจนส์ลบกว่า100จุด

ขณะที่ราคาหุ้นแอ๊ปเปิ้ล อิงค์ ซึ่งเป็นหนึ่งในหลักทรัพย์จำนวน 30 หลักทรัพย์ที่ใช้คำนวณดัชนีดาวโจนส์ ทรุดตัวลงกว่า 6% ในวันนี้ หลังจากที่บริษัทเปิดเผยยอดขายไอโฟนต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

ตลาดหุ้นสหรัฐ ปิดตลาดวันศุกร์ (2พ.ย.)ตามเวลาสหรัฐ ปรับตัวลงกว่า 100 จุด หลังมีข่าวว่า “ทรัมป์”ไม่ได้สั่งการให้มีการร่างข้อตกลงการค้ากับจีนแต่อย่างใด  นอกจากนี้ ดาวโจนส์ ยังได้รับผลกระทบจากการทรุดตัวลงของราคาหุ้นแอ๊ปเปิ้ล อิงค์ รวมทั้งการที่นักลงทุนกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเร่งการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากที่กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมงพุ่งขึ้นทะลุ 3% ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่สหรัฐเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่

ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปรับตัวร่วงลง 109.91 จุดหรือ 0.43% ปิดที่ 25,270.83 จุดดัชนีเอสแอนด์พี 500  ร่วง 17.31 จุดหรือ 0.63 % ปิดที่ 2,723.06 จุดและดัชนีแนสแด็กลบ 77.06 จุดหรือ 1.04 % ปิดที่ 7,356.99 จุด

นายแลร์รี คุดโลว์ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ได้สั่งการให้คณะรัฐมนตรีร่างข้อตกลงการค้ากับจีนแต่อย่างใด ซึ่งคำกล่าวของนายคุดโลว์ มีขึ้นหลังจากที่สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานอ้างแหล่งข่าววงในว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการร่างข้อตกลงการค้ากับจีนแล้ว ก่อนที่ปธน.ทรัมป์ มีกำหนดพบปะกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงนอกรอบการประชุมจี20 ที่กรุงบัวโนสไอเรสของอาร์เจนตินา โดยการประชุมจี20 มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 30 พ.ย.-1 ธ.ค.

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ระดับสูงอีก 3 รายในรัฐบาลของปธน.ทรัมป์ก็กล่าวว่า ไม่มีสิ่งบ่งชี้ว่าสหรัฐใกล้บรรลุข้อตกลงการค้ากับจีน

ด้านปธน.ทรัมป์  ทวีตข้อความเมื่อวานนี้ว่า เขาได้สนทนาทางโทรศัพท์กับปธน.สี จิ้นผิง เพื่อแก้ไขความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งการหารือดังกล่าวเป็นไปด้วยดี