นายกฯ ถามคนจนมากขึ้น-หมดตัวแล้ว จริงหรือ

นายกฯ ถามคนจนมากขึ้น-หมดตัวแล้ว จริงหรือ

"ประยุทธ์" ถาม คนจนมากขึ้น-หมดตัวแล้ว จริงหรือ ช่วยหาคำตอบด้วย เซ็งพวกว่า "รัฐบาล" ไม่ปฏิรูป ทั้งที่ไม่รู้ทำอะไรไปบ้าง ถามไปติดตามข่าวสารที่น่าเชื่อถือจากไหน

เมื่อวันที่ 2 พ.ย.61 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนตอนหนึ่ง จริงๆ แล้วตนไม่อยากพูดเรื่องนี้ แต่เห็นว่ากำลังเป็น วาทกรรมในแง่ลบกับบ้านเมืองของเรา เช่น บางคนก็ใช้คำพูดว่า คนจนมากขึ้นๆ หมดตัวแล้ว จริงหรือไม่ ความจริงคืออะไร ก็ช่วยกันหาคำตอบ ตั้งคำถามกับตนเองด้วย ถ้าเราไม่มีเงิน หรือเงินไม่พอใช้ ไม่พอเที่ยว ไม่พอใช้จ่ายซื้อของแพงเราจะต้องพิจารณาว่าเราจะทำอย่างไร เพราะความต้องการของมนุษย์ของคนนี่ขีดจำกัดยาก เพราะฉะนั้น เราต้องพิจารณาว่าเราประกอบอาชีพอะไรอยู่ ปรับเปลี่ยนอะไรไปบ้างหรือยัง จากอดีตที่เคยทำมาแล้วได้เงิน ดังนั้น เราต้องเรียนรู้ พัฒนาตนเองหาวิธีการใหม่ๆ เพื่อแก้ปัญหาเดิมๆ ถ้าเราทำตามเดิม ขณะที่โลกเปลี่ยนเราไม่ปรับ เราจะเป็นยังไงต่อไป ลองคิดเอาเอง

นายกฯ กล่าวว่า มีคนพูดว่ารัฐบาลนี้ไม่ได้ปฏิรูปอะไรเพื่อใครเลยตนก็ไม่อยากจะโฆษณา ทุกคนน่าจะทราบอยู่แล้วบ้าง ต้องไปดูว่าใครได้อะไรใครยังไม่ได้ ถ้ายังไม่ได้จะต้องแก้ไขอะไร ปรับปรุงตัวเองอย่างไร รัฐบาลพยายามดูอย่างเต็มที่ท่านติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางราชการอย่างต่อเนื่องหรือไม่บางเรื่องท่านไม่รู้เลยว่ารัฐบาลทำไปแล้ว มีคนได้ประโยชน์ไปแล้วท่านไม่ติดตาม เพราะฉะนั้นช่องทางที่ท่านติดตามข่าวสารที่เชื่อถือได้อยู่ตรงไหน

“ที่สำคัญของทุกการปฏิรูป คือต้องแก้กฎหมายเดิม ออกกฎหมายใหม่ให้เป็นสากล สอดคล้องกับโลกปัจจุบันเป็นธรรมดาที่ความสนใจของแต่ละคนย่อมแตกต่างกันส่วนใหญ่ก็จะติดตามข่าวสารในสิ่งที่กระทบกับสิทธิของตนเองเป็นหลักแต่ก็ไม่ได้หมายความว่า บ้านเมืองของเรายังไม่มีการปฏิรูปหรือเปลี่ยนแปลงเลย ต้องมองในภาพรวม ก็ขอความเป็นธรรมกับรัฐบาลให้กำลังใจบ้าง เราต้องดูแล” นายกฯ กล่าว