หุ้นแอ๊ปเปิ้ลทรุด 7% ฉุดมูลค่าตลาดวูบ

หุ้นแอ๊ปเปิ้ลทรุด 7% ฉุดมูลค่าตลาดวูบ

ราคาหุ้นของบริษัทแอ๊ปเปิ้ล ร่วงลง 7% เมื่อวันพฤหัสบดี (1 พ.ย.) ทำให้มูลค่าตลาดของบริษัทที่ทำสถิติสูงสุดในโลกที่ระดับ 1 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อเดือน ส.ค. ลดลงในช่วงสั้น ๆ

หลังจากแอ๊ปเปิ้ล อิงค์ แจ้งเมื่อวานว่า ยอดขายในช่วงอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าอาจชะลอตัว และจะไม่เปิดเผยยอดจำหน่ายของไอโฟน ไอแพด และคอมพิวเตอร์แมคอีกต่อไป มูลค่าหุ้นของบริษัทก็ร่วงลงไปถึง 7% ระหว่างการซื้อขายหลังปิดตลาดส่งผลให้สูญเงินไปเกือบ 70,000 ล้านดอลลาร์ และมูลค่าตลาดของบริษัทลดลงไปต่ำกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ช่วงสั้นๆ แม้เพิ่งทำสถิติเป็นบริษัทที่มีมูลค่าตลาดสูงสุดในโลกที่ 1 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อเดือน ส.ค.

แอ๊ปเปิ้ล เผยตัวเลขคาดการณ์ว่า ยอดรายได้ประจำไตรมาสแรกที่จะสิ้นสุดในวันที่ 31ธ.ค.จะอยู่ระหว่าง 89,000-93,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งค่ากลางจะอยู่ที่ 91,000 ล้านดอลลาร์ ต่ำกว่าที่นักลงทุนคาดการณ์ไว้ที่ 93,000 ล้านดอลลาร์ แต่ก็ยังสูงกว่ายอดขายของไตรมาสเดียวกันในปีที่แล้ว แต่การที่แอ๊ปเปิ้ลจะไม่แจ้งยอดขายไอโฟนสร้างความผิดหวังให้นักลงทุน เพราะตัวเลขนี้เป็นตัวชี้วัดผลประกอบการประจำไตรมาส

ส่วนตัวเลขผลประกอบการไตรมาส 4 ซึ่งสิ้นสุดเมื่อเดือน ก.ย. แอ๊ปเปิ้ล มีรายได้62,900 ล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ และขายไอโฟนได้ 46.9 ล้านเครื่อง ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ประเมินไว้ที่ 47.5 ล้านเครื่อง แต่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากยอดขาย 46.7 ล้านเครื่องในไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว 

ขณะที่ราคาเฉลี่ยของไอโฟนอยู่ที่เครื่องละ 793 ดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ ทำให้นักวิเคราะห์เริ่มสงสัยว่า กลยุทธ์เพิ่มราคาสินค้าแพงขึ้นเพื่อดันรายได้สูงขึ้น แม้ยอดขายตกลงอาจทำให้ผู้บริโภคหันหลังให้ในที่สุด