5 พ.ย. เสนอรายชื่อกรรมการสอบสวนวินัย 'อควาเรียม'

5 พ.ย. เสนอรายชื่อกรรมการสอบสวนวินัย 'อควาเรียม'

"หมอธี" เผยกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรง "อควาเรียมสงขลา" 4-5 คน ประธานต้องเป็นผู้บริหารระดับ 11 คาดเสนอรายชื่อ 5พ.ย.นี้ ขณะที่ทุจริตครุภัณฑ์ ยังไม่สามารถตอบได้ ชี้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ

เมื่อวันที่ 2 พ.ย.61 นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.)เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกรณีการโครงการก่อสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทะเลสาบสงขลา หรือ อควาเรียม ของวิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ จ.สงขลา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ซึ่งก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีหนังสือสั่งการให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) หารือร่วมกับหน่วยงานที่มีการชี้มูลและเสนอเรื่องรวมมาในคราวเดียวกัน ว่าได้หารือกับสำนักงานปลัด สำนักนายกรัฐมนตรี กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ขณะที่สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (สปก.) ชี้มูลมาแต่ไม่ได้มาร่วมประชุมขณะที่ผู้เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้เกษียณอายุราชการไปแล้ว แต่ตามกฎหมายก็ยังสามารถดำเนินการได้เพราะยังไม่ถึง 6 เดือน ส่วนกระทรวงมหาดไทย (มท.) ไม่ได้ชี้มูลเพราะมีเหตุผลของหน่วยงานเอง ทั้งนี้ ที่ประชุมมีข้อสรุปว่าจะดำเนินการชี้มูลความผิดร่วมกันและแต่ละหน่วยงานเสนอรายชื่อผู้เหมาะสมร่วมเป็นกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรง และเนื่องจากเป็นเรื่องของ ศธ.ที่ประชุมเสนอให้ ประธานคณะกรรมการสอบสวนฯและเลขานุการฯ เป็นคนของ ศธ.โดยในวันที่ 5 พ.ย.จะเสนอรายชื่อให้นายกฯพิจารณาและลงนามแต่งตั้งต่อไป

“กรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรงจะมีประมาณ 4-5 คน คนที่จะมาเป็นประธานก็ต้องเป็นผู้บริหารระดับ 11 เพราะเสนอนายกฯแต่งตั้ง ซึ่งตอนนี้ยังอยู่ขั้นตอนสอบสวนวินัยต้องรอให้กระบวนการสิ้นสุดก่อน ที่ประชุมพูดกันชัดเจนว่าคนที่ถูกชี้มูลในที่สุดอาจจะไม่ผิด คนที่ไม่ถูกชี้อาจจะผิดก็ได้ทุกอย่างว่าไปตามเนื้อผ้า ตามเหตุตามผล” นพ.ธีระเกียรติ กล่าว

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวต่อไปว่า ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบโครงการจัดซื้อครุภัณฑ์ฝึกทักษะมัธยมศึกษาตอนต้น ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) งบประมาณ 6 แสนบาทต่อโรงเรียน วงเงิน 279 ล้านบาท ในเขตพื้นที่การศึกษา พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่มี นายอรรถพล ตรึกตรอง ผู้ตรวจราชการ ศธ. ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงนั้น ขณะนี้ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงตามเวลาที่ขอขยายคือวันที่ 30 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งไม่สามารถตอบได้ว่าชี้แจงมาเช่นไรทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการโดยในวันที่ 5 พ.ย.คณะกรรมการตรวจสอบฯจะสรุปและรายงานมาที่ตนเอง