'ประวิตร'แจงไม่ใช่นักบิน ชี้ทบ.ซื้อฮ.แพงอ๊อพชั่นต่างกัน

'ประวิตร'แจงไม่ใช่นักบิน ชี้ทบ.ซื้อฮ.แพงอ๊อพชั่นต่างกัน

รมว.กลาโหม เหน็บไม่ใช่นักบิน ถึงไม่รู้ต่างกันอย่างไร แจงกองทัพบกซื้อฮ.แพง เพราะอ๊อพชั่นแต่ละลำต่างกัน ยันโปร่งใสตรวจสอบได้

เมื่อวันที่ 2 พ.ย.61 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือต่อสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) เพื่อขอให้ตรวจสอบการจัดซื้อจัดหาเฮลิคอปเตอร์รุ่นออกัสตา เวสต์แลนด์ เอ ดับเบิลยู 139 หรือ Agusta Westland AW139 และรุ่น AW149 ของกรมการขนส่งทหารบก ว่า เขาซื้อเครื่องเปล่าและราคาก็ไม่ใช่ราคาที่นายศรีสุวรรณระบุมาด้วย โดยกองทัพบก(ทบ.)ซื้อเฮลิคอปเตอร์รุ่น AW 139 และ รุ่น AW 149 ส่วน AW 169 ยังไม่มี เพราะยังไม่มา และการซื้อก็เป็นไปเพื่อเตรียมอุปกรณ์ทางการทหาร ซึ่งอ๊อพชั่นของเครื่องบินแต่ละลำไม่เหมือนกัน เป็นคนละแบบ จากนี้ กองทัพบกจะออกมาชี้แจงถึงการจัดซื้อดังกล่าว แต่ก่อนหน้านี้ก็มีการชี้แจงไปแล้ว ไม่ฟังกันเอง

เมื่อถามว่า ยังไม่มีการชี้แจงอย่างเป็นทางการ อาจทำให้สังคมเข้าใจผิด พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า เดี๋ยวกองทัพบกจะชี้แจง ซึ่งผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.)ก็ได้ชี้แจงไปแล้ว จะอะไรอีก ยืนยันว่าไม่มีแพงกว่า ที่แพงเพราะอ๊อพชั่นแต่ละลำไม่เหมือนกันเท่านั้น
เมื่อถามว่า อ๊อพชั่นที่ว่านั้นมีอะไรที่แตกต่างกันบ้าง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “โอ้โห ผมไม่ใช่นักบิน จะให้ผมเป็นนักบินหรืออย่างไร”

เมื่อถามว่า เครื่องบิน 2 ลำดังกล่าวจัดซื้อในยุคที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาเป็นผู้บัญชาการทหารบก พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เป็นการซื้อคนละแบบ เพราะเราซื้อ AW 139 แต่นายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรเลสเตอร์ซิตี้ และประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ใช้ AW 169

“เรื่องนี้ยังไม่มีอะไร ไม่ทันไรก็ไปยื่นแล้ว ไม่รู้อะไรเลยว่าถูกหรือผิด กองทัพบกซื้อแบบจีทูจี ไม่ซื้อแพงไม่ซื้อถูก เราซื้อตามราคาที่เขากำหนด และยืนยันว่าโปร่งใส ตรวจสอบได้” รองนายกฯ กล่าว