มาเลย์คาดส่งออกสินค้าเกษตรไปจีนขยายตัว

มาเลย์คาดส่งออกสินค้าเกษตรไปจีนขยายตัว

นายซาลาฮุดดีน อายูบ รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตรมาเลเซีย เปิดเผยว่า มาเลเซียเล็งเห็นศักยภาพในการส่งออกสินค้าด้านการเกษตร ซึ่งรวมถึงทุเรียน สับปะรดสด รังนก และสินค้าเกษตรอื่นๆที่มีมูลค่า ไปยังประเทศจีน

นายซาลาฮุดดีน กล่าวตอบคำถามในที่ประชุมรัฐสภาเกี่ยวกับศักยภาพสินค้าการเกษตรของมาเลเซียในการส่งออกไปยังต่างประเทศ โดยเฉพาะจีน ว่า “มาเลเซียมีสินค้าการเกษตรที่มีศักยภาพการส่งออกสูง ซึ่งประกอบด้วยรังนกนางแอ่น ทุเรียน สับปะรด ขนุน สาหร่ายทะเล และสินค้าประมงอื่นๆ”

ข้อมูลจากกระทรวงเกษตรมาเลเซียระบุว่า สิงคโปร์ อินโดนีเซีย จีน ไทย และเวียดนาม เป็นตลาดส่งออกหลักของมาเลเซีย คิดเป็นมูลค่าราว 1.45 หมื่นล้านริงกิต (ประมาณ 3.5 พันล้านดอลลาร์) หรือ 45.7% ของการส่งออกอาหารทั้งหมดในปี 2560

นายซาลาฮุดดีน ยังคาดการณ์ด้วยว่า ยอดส่งออกทุเรียนสดน่าจะเพิ่มสูงขึ้นในช่วงที่ทุเรียนแช่แข็งทั้งลูกเริ่มส่งออกไปยังจีน ซึ่งจะส่งผลให้จีนมีความต้องการซื้อทุเรียนสายพันธุ์มูซังคิงส์เพิ่มสูงขึ้น

มาเลเซียและจีน  กำลังร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด เพื่ออนุญาตให้มีการส่งออกทุเรียนแช่แข็งทั้งลูกไปยังประเทศจีน ในช่วงที่นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย เดินทางเยือนจีน

ทั้งนี้ ณ สิ้นเดือนส.ค. มาเลเซียมียอดส่งออกเนื้อทุเรียนและทุเรียนกวนไปยังประเทศจีนมูลค่า 7.4 ล้านริงกิต (ประมาณ 1.77 ล้านดอลลาร์)