โผล่แล้ว! เหมยขาบแรกของปีนี้ บนยอดดอยอินทนนท์

โผล่แล้ว! เหมยขาบแรกของปีนี้ บนยอดดอยอินทนนท์

ดอยอินทนนท์หนาวยะเยือก 1 องศา ส่งผลให้เกิดเหมยขาบแรกของปีนี้ คาดจะมีนักท่องเที่ยวทยอยเข้าพื้นที่เพิ่มขึ้น ขณะที่เส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปานเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมความสวยงามแล้ว เผยพร้อมรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาในพื้นที่



เมื่อวันที่ 2 ต.ค.2561 นายกริชสยาม คงสตรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เปิดเผยว่า เช้าวันนี้ได้เกิดเหมยขาบ หรือน้ำค้างแข็งแรกของปี บริเวณกม. 47 หน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ที่ อน.5(ยอดดอย) ซึ่งบริเวณนี้มักจะเกิดเหมยขาบเป็นประจำทุกปี เนื่องจากอุณหภูมิได้มีการปรับลดลงมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา วันนี้ อุณหภูมิยอดดอยอยู่ที่ 1 องศาเซลเซียส ที่บริเวณเส้นทางศึกษาธรรมชาติอยู่ที่ 5 องศาเซลเซียส และที่ทำการอุทยานฯ อยู่ที่ 9 องศาเซลเซียส อากาศเปิด

2_109

ขณะนี้ทางอุทยานฯ ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมความสวยงามของเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน หลังจากที่ปิดเพื่อการฟื้นฟูธรรมชาติไปก่อนหน้านี้ โดยมีนักท่องเที่ยวสนใจเข้าชมความสวยงามตามธรรมชาติเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตามในจุดเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน ทางอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ได้จัดเตรียมมัคคุเทศก์ท้องถิ่นที่มีความชำนาญในเส้นทางไว้ให้บริการนักท่องเที่ยว โดยคิดค่าบริการในอัตรานักท่องเที่ยว1- 10 คนต่อค่าบริการ 200 บาท เพื่อเป็นส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น ระยะทางในการศึกษาธรรมชาติยาวประมาณ 3 กิโลเมตร ใช้เวลาในการเดินประมาณ 2-3 ชั่วโมง

นอกจากนั้นยังได้ดำเนินการปรับปรุงบ้านพัก ลานกางเต้นท์ การดูแลรักษาความปลอดภัย ซึ่งขณะนี้ทางอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ได้มีหน่วยกู้ภัยที่ผ่านการอบรมจากสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินมาประจำการ จึงมีความพร้อมในการทุกด้านที่จะรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาในพื้นที่หลังจากนี้อย่างเต็มที่ โดยเฉลี่ยในวันธรรมดาจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในพื้นที่ประมาณ 1,500 คนต่อวัน ขณะที่ช่วงวันหยุดเสาร์ – อาทิตย์ จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาประมาณ 3,000 คนต่อวัน หากเป็นวันหยุดต่อเนื่องนักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้นเฉลี่ยถึง 5,000 คนต่อวัน โดยคาดว่าหลังจากนี้ที่มีข่าวเกิดเหมยขาบออกไป จะมีนักท่องเที่ยวทยอยเดินทางเข้ามาในพื้นที่เพิ่มขึ้น