‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 32.89 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 32.89 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดเปิดรับความเสี่ยง คาดหวังเปิดโต๊ะเจราการค้าสหรัฐ-จีน ฝั่งเงินบาทเคลื่อนไหวตามการเก็งกำไรของนักค้าเงินเป็นหลัก

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.89 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากช่วงปิดตลาดวันก่อนที่ระดับ  33.00 บาทต่อดอลลาร์ ในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินทั่วโลกเปิดรับความเสี่ยง (Risk On) โดยมีความคาดหวังเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจในอนาคตและโอกาสในการเปิดโต๊ะเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนมาเป็นตัวเร่ง 

นอกจากนี้ในฝั่งตัวเลขเศรษฐกิจ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตในสหรัฐก็ยังขยายตัวในระดับสูง โดย ISM Manufacturing Index เดือนล่าสุดอยู่ที่ 57.7 จุด ภาพรวมเศรษฐกิจดังกล่าวส่งผลให้ ดัชนีหุ้นสหรัฐ S&P500 ปรับตัวขึ้น 0.4% พร้อมกับบอนด์ยิลด์สหรัฐอายุ 10ปี ก็ปรับตัวขึ้นมาที่ระดับ 3.16% 

อย่างไรก็ตาม เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเล็กน้อย เนื่องจากเงินปอนด์และยูโรแข็งค่าขึ้น 0.8-1.2% หลังธนาคารกลางอังกฤษ “คง” ดอกเบี้ย Bank Rate ที่ระดับ 0.75% และคาดว่าจะมีข้อตกลง Brexit ในเร็ววันนี้

ฝั่งของค่าเงินบาทเห็นได้ชัดเจนว่ามีสภาพคล่องที่ต่ำมาก จึงเคลื่อนไหวตามแนวโน้มการเก็งกำไรของนักค้าเงินเป็นหลัก ในภาพรวมเรามองว่าพื้นฐานของเงินบาทไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากนัก ถ้าสงครามการค้าคลี่คลาย และธปท.ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยเร็ว นักลงทุนต่างชาติก็จะกลับมาให้ความสนใจกับเงินบาทเช่นเดิม กรอบค่าเงินบาทวันนี้ 32.85-32.99 บาทต่อดอลลาร์