แบงก์ชาติอังกฤษหั่นคาดการณ์จีดีพี-เงินเฟ้อปีหน้า

แบงก์ชาติอังกฤษหั่นคาดการณ์จีดีพี-เงินเฟ้อปีหน้า

ธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจ และเงินเฟ้อของสหราชอาณาจักรในปีหน้า ในการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวันพฤหัสบดี (1พ.ย.)

บีโออี คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) จะขยายตัว 1.7% ในปีหน้า จากเดิมที่คาดการณ์ที่ระดับ 1.8% ในเดือนส.ค. และคาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อจะอยู่ที่ 2.1% ในปีหน้า จากเดิมที่คาดการณ์ที่ระดับ 2.2% แต่ได้ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อสำหรับปีนี้ และปี 2564 สู่ระดับ 2.5% และ 2.1% ตามลำดับ โดยได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้น

บีโออี มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.75% ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในวันนี้ ตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนจากปัจจัยการแยกตัวของสหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) แต่ส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด หากกระบวนการเบร็กซิทเป็นไปอย่างราบรื่น

บีโออี เปิดเผยว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคปรับตัวดีกว่าในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แต่ภาคธุรกิจจำกัดการลงทุนเพื่อรอความชัดเจนเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจในอนาคตระหว่างสหราชอาณาจักรกับประเทศคู่ค้า  หากกระบวนการเบร็กซิทเป็นไปอย่างราบรื่น เศรษฐกิจมีแนวโน้มที่จะยังคงขยายตัว 1.75% ต่อปี แต่ระดับดังกล่าวต่ำกว่าระดับสูงกว่า 2% ก่อนที่สหราชอาณาจักรลงประชามติแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป

แถลงการณ์ของบีโออี ระบุด้วยว่า เศรษฐกิจขยายตัวเต็มศักยภาพ และอัตราเงินเฟ้อจะใช้เวลา 3 ปีในการลดลงจากระดับปัจจุบัน ไปยังระดับเป้าหมาย 2% ของธนาคารกลาง