ศาลเกาหลีใต้ไฟเขียวใช้เหตุผลทางศาสนาเลี่ยงเกณฑ์ทหาร

ศาลเกาหลีใต้ไฟเขียวใช้เหตุผลทางศาสนาเลี่ยงเกณฑ์ทหาร

ปัจจุบัน มีหลายประเทศที่ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร แต่อีกหลายประเทศยังมีการเกณฑ์ทหารอยู่ อาทิ เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และไทย

ศาลฎีกาเกาหลีใต้ มีคำพิพากษา อนุญาตให้ใช้เหตุผลด้านความเชื่อทางศาสนาเป็นข้อยกเว้นสำหรับชายเกาหลีใต้ ไม่ต้องรับการเกณฑ์ทหาร

คำตัดสินของศาลฎีกาครั้งนี้ ถือเป็นการกลับคำตัดสินของศาลสูงสุดที่ตัดสินไว้นานเกือบ 50 ปี และเป็นความเปลี่ยนแปลงก้าวสำคัญในช่วงที่ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือใกล้ชิดกันมากขึ้น

คำตัดสินของคณะตุลาการศาลฎีกาทั้ง 13 คนของเกาหลีใต้ครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากเมื่อปลายเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำตัดสินเป็นครั้งแรกให้รัฐบาลเกาหลีใต้ กำหนดทางเลือกอื่นในการรับใช้ชาติแก่ผู้ที่ไม่สามารถเข้ารับการเกณฑ์ทหารได้เพราะขัดต่อความเชื่อและหลักศาสนา

ภายใต้กฎหมายว่าด้วยการรับราชการทหารของเกาหลีใต้ กำหนดให้ชายอายุ 18-35 ปี ที่มีสภาพร่างกายสมบูรณ์ ไม่เป็นบุคคลทุพพลภาพ ต้องเข้ารับการเกณฑ์ทหารเป็นเวลา 2 ปี  ผู้ใดฝ่าฝืนจะมีโทษจำคุก 3 ปี แต่ส่วนมากมักถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลา 18 เดือน  ซึ่งที่ผ่านมา มีผู้ถูกจำคุกจากความผิดนี้จำนวนกว่า 19,000 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวคริสต์กลุ่มพยานพระยะโฮวา

อย่างไรก็ตาม ประเด็นการเกณฑ์ทหารเป็นเรื่องที่มีการถกเถียงกันอย่างกว้างขวางในเกาหลีใต้ ฝ่ายที่ต่อต้านเห็นว่า ขัดต่อปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน เพราะบีบบังคับประชาชนเข้าสู้สมรภูมิรบหากเกิดสงคราม ส่วนฝ่ายสนับสนุน มีความเห็นว่า เป็นหน้าที่ของพลเมืองทุกคนในการปกป้องบ้านเมือง