พนง.กูเกิลทั่วโลกประท้วงผู้บริหารก่อคดีเซ็กซ์ฉาว

พนง.กูเกิลทั่วโลกประท้วงผู้บริหารก่อคดีเซ็กซ์ฉาว

พนักงานร่วมพันคนของบริษัทกูเกิล อิงค์ ที่ประจำตามสำนักงานต่างๆมากกว่า 20 แห่งทั่วโลก ผละงานเมื่อวันพฤหัสบดี (1พ.ย.)เพื่อประท้วงพฤติกรรมการละเมิดทางเพศที่เกิดขึ้นในบริษัท

การผละงานดังกล่าว มีกำหนดเริ่มขึ้นเมื่อเวลา 11.10 น.ตามเวลาของสำนักงานแต่ละแห่ง ซึ่งตั้งอยู่ในสิงคโปร์ โตเกียว ลอนดอน เบอร์ลิน ซูริค และอีกหลายเมืองทั่วโลก

หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานว่า บริษัทกูเกิลพยายามปกป้องผู้บริหารที่ถูกกล่าวหาว่า มีพฤติกรรมละเมิดทางเพศ ด้วยการยังคงว่าจ้างเป็นพนักงานต่อไป หรือให้ออกโดยมีการจ่ายเงินชดเชยจำนวนมาก 

ขณะที่มีข่าวว่า กูเกิลได้จ่ายเงิน 90 ล้านดอลลาร์ให้แก่นายแอนดี รูบิน ซึ่งเป็นผู้นำในระบบแอนดรอยด์ เพื่อแลกกับการลาออกของเขา หลังจากผลตรวจสอบพบว่า ข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการละเมิดทางเพศของเขามีความน่าเชื่อถือ

ด้านนายซันดาร์ พิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของกูเกิล ระบุในบันทึกภายในบริษัทว่า กูเกิลได้ใช้มาตรการที่แข็งกร้าวต่อผู้ที่มีความประพฤติไม่เหมาะสมในบริษัท และได้ปลดพนักงานออกจำนวน 48 คน ซึ่งรวมถึงผู้บริหารระดับสูง 13 คนในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยคนเหล่านี้ไม่ได้รับเงินชดเชยสำหรับการลาออกแต่อย่างใด

นอกจากนี้ นายพิชัย ยังกล่าวขอโทษสำหรับพฤติกรรมการละเมิดทางเพศของผู้บริหารบริษัทในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งได้สร้างความเจ็บปวดต่อพนักงาน และระบุว่า ทางบริษัทให้การสนับสนุนต่อพนักงานที่ทำการผละงานประท้วง

อย่างไรก็ตาม รายงานของนิวยอร์ก ไทม์ส กระตุ้นให้บรรดาพนักงานหญิงของกูเกิล ออกมาเร่งเร้าให้ทางบริษัทปรับปรุงการปฏิบัติต่อพนักงานหญิงและชนกลุ่มน้อยต่างๆ เพื่อสนับสนุนความหลากหลายในที่ทำงาน

นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้บริษัทแม่ของกูเกิล คือ อัลฟาเบ็ท เพิ่มตัวแทนพนักงานเข้าไปนั่งในบอร์ดบริหาร พร้อมเปิดเผยอัตราค่าจ้างสำหรับพนักงานหญิงและชายในแต่ละระดับ ว่าเท่าเทียมกันหรือไม่ด้วย