ดอลล์อ่อนหนุนราคาทองฟิวเจอร์พุ่ง

ดอลล์อ่อนหนุนราคาทองฟิวเจอร์พุ่ง

ราคาทองตลาดล่วงหน้า ปิดตลาดวันพฤหัสบดี (1พ.ย.)ตามเวลาสหรัฐ พุ่งขึ้นกว่า 1% เพราะได้อานิสงส์จากการอ่อนค่าของดอลลาร์ หลังจากที่ราคาดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค.เมื่อวานนี้

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนธ.ค. ดีดตัวขึ้น 1.3% ปิดที่ราคา 1,231.30 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.74% สู่ระดับ 96.41 โดยร่วงลงจากระดับสูงสุดในรอบ 16 เดือนที่ทำไว้วานนี้จากการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่แข็งแกร่ง

นอกจากนี้ ตลาดจับตาตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรในวันพรุ่งนี้ โดยผลการสำรวจนักวิเคราะห์ระบุว่า กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 190,000 ตำแหน่งในเดือนต.ค. โดยจะต่ำกว่าระดับ 201,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นระดับเฉลี่ยในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา และคาดว่าอัตราการว่างงานจะยังคงอยู่ที่ระดับ 3.7% ในเดือนต.ค.

เมื่อเดือนที่แล้ว กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาดในเดือนก.ย. โดยเพิ่มขึ้นเพียง 134,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 185,000 ตำแหน่ง

กระทรวงแรงงาน  เปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้ที่พายุเฮอร์ริเคนฟลอเรนซ์ ซึ่งได้พัดถล่มรัฐนอร์ธและเซาธ์แคโรไลนาในเดือนก.ย. เป็นสาเหตุที่ทำให้ตัวเลขการจ้างงานลดลงในบางภาคอุตสาหกรรม

ส่วนอัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 3.7% ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2512 ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 3.8%