หวั่นน้ำมันล้นตลาดฉุดราคาเวสต์เท็กซัสทรุดกว่า2%

หวั่นน้ำมันล้นตลาดฉุดราคาเวสต์เท็กซัสทรุดกว่า2%

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันพฤหัสบดี(1พ.ย.)ตามเวลาสหรัฐ ปรับตัวร่วงลงกว่า 2% ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด และการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกที่ซบเซาลง

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลดลง 1.62 ดอลลาร์ หรือ 2.5%  ปิดที่ราคา 63.69 ดอลลาร์/บาร์เรล  ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ร่วงลง 2.07 ดอลลาร์ หรือ 2.8% ปิดตลาดที่ 72.97 ดอลลาร์/บาร์เรล

เมื่อเดือนที่แล้ว ราคาน้ำมันทำสถิติปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.2559 โดยราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ดิ่งลงเกือบ 11% ขณะที่น้ำมันดิบเบรนท์ร่วงลง 8.8%

นักลงทุนกังวลต่อการเพิ่มขึ้นของปริมาณน้ำมันในตลาด ขณะที่รัสเซียเพิ่มกำลังการผลิตสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงหลังยุคโซเวียตรัสเซีย, สหรัฐเพิ่มการผลิตน้ำมันดิบสูงกว่า 11 ล้านบาร์เรล/วัน ขณะที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เพิ่มการผลิตน้ำมันในเดือนต.ค.มากกว่าปริมาณน้ำมันที่ขาดหายไปจากอิหร่าน

ผลการสำรวจพบว่า โอเปก  เพิ่มการผลิตน้ำมันในเดือนที่แล้วสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2559 นำโดยสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และลิเบีย

ด้านสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 6 ติดต่อกัน

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้รับผลกระทบจากความวิตกเกี่ยวกับสงครามการค้า ซึ่งจะกระทบต่อเศรษฐกิจโลก และฉุดความต้องการใช้น้ำมัน