ปชป.เลื่อนหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรค หลังระบบไอทีล่ม

ปชป.เลื่อนหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรค หลังระบบไอทีล่ม

ปชป.เลื่อนหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรคผ่านหน่วยเลือกตั้งในเขต กทม.-กลาง-เหนือเป็น 9 พ.ย. หลังระบบไอทีล่ม

นายชุมพล กาญจนะ ประธานคณะกรรมการเลือกตั้ง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่าขณะนี้เกิดปัญหาระบบคอมพิวเตอร์ขัดข้องจนส่งผลให้ไม่สามารถดำเนินการลงคะแนนหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรคฯ ผ่านหน่วยเลือกตั้งที่กำหนดจะเริ่มขึ้นในวันนี้ได้ โดยให้เลื่อนการลงคะแนนหน่วยเลือกตั้งเฉพาะในพื้นที่ กทม. ภาคกลาง และภาคเหนือ จากวันนี้ไปเป็นวันที่ 9 พฤศจิกายน เวลา 08.00-18.00 น.

"ผมในฐานะประธาน กกต.และคณะกรรมการอีก 4 คน ต้องขอโทษพี่น้องอย่างจริงใจ และรู้สึกไม่สบายใจมากที่ทำให้เกิดความผิดพลาด เนื่องจากมีความจำเป็นจริง เกี่ยวกับรับบไอทีเกิดการขัดข้องอย่างไม่คาดหมาย ทั้งที่พยายามดูอย่างรอบคอบแล้ว แต่เนื่องจากเป็นการดำเนินการครั้งแรกของประเทศไทย ซึ่งผมขอยอมรับผิดแต่เพียงผู้เดียว และพยายามเร่งแก้ไขอยู่" นายชุมพล กล่าว

สำหรับการลงคะแนนหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรค ปชป.จะดำเนินการ 2 ช่องทาง คือ 1.ผ่านแอพพลิเคชั่นทางโทรศัพท์มือถือ ตั้งแต่วันที่ 1-3 พ.ย.61 และ 2.ผ่านหน่วยเลือกตั้ง ที่พรรคจัดเตรียมไว้ให้ผ่านระบบ Raspberry Pi มีการเตรียมเครื่องมือไว้ 230 เครื่อง ตั้งแต่เวลา 08.00 น. โดยในวันที่ 1 พ.ย.61 กำหนดให้สมาชิกสามารถลงคะแนนใน 3 พื้นที่ คือ กทม. ภาคกลาง และภาคเหนือ และวันที่ 5 พ.ย.61 สำหรับพื้นที่ภาคใต้ และภาคอีสาน

ด้าน นายธนา ชีรวินิจ กกต.พรรค กล่าวว่า กรรมการทั้ง 5 คนไม่สบายใจอย่างยิ่ง เพราะพยายามที่จะดำเนินการให้การเลือกตั้งหัวหน้าพรรคราบรื่น โดยการลงคะแนนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์พยายามทำให้เกิดความแน่นหนาเรื่องการป้องกันความปลอดภัย แต่เกิดความผิดพลาดจากระบบที่นำมาติดตั้งเป็นระบบที่มีการตั้งเวลาของตัวเครื่องจากประเทศอังกฤษ ซึ่งเจ้าหน้าที่ไอทีทุกฝ่ายมุ่งมั่นดูแลระบบต่าง ๆ และเวลาเลือกตั้งอย่างใกล้ชิด แต่ลืมแก้ไขเรื่องไทม์โซนที่ตั้งไว้ ซึ่งเป็นเวลาของประเทศอังกฤษ ทำให้เครื่องจะเปิดทำการตัวเองเวลา 15.00-01.00 น. เพราะเวลาของประเทศอังกฤษช้ากว่าประเทศไทย 7 ชั่วโมง

"กกต.พรรคจึงตัดสินใจให้ยกเลิกการเลือกตั้งในวันนี้ออกไป เพื่อดำเนินการเอาเครื่องเลือกตั้งทั้งหมดกลับมาที่พรรคเพื่อแก้ไขเรื่องเวลาใหม่ โดยให้เลื่อนการลงคะแนนหน่วยเลือกตั้งเฉพาะในพื้นที่ กทม. ภาคกลาง และภาคเหนือ ไปเป็นวันที่ 9 พฤศจิกายน เวลา 08.00-18.00 น. ส่วนวันเลือกตั้งเดิมวันที่ 5 พฤศจิกายนของภาคใต้และอีสานนั้นจะคงไว้ตามเดิม" นายธนา กล่าว

นายธนา กล่าวว่า กรณีดังกล่าวถือเป็นบทเรียน และเชื่อว่าการเลือกตั้งวันที่ 5 พฤศจิกายน และวันที่ 9 พฤศจิกายนจะดำเนินการได้อย่างราบรื่น ส่วนการลงคะแนนผ่านแอพพลิเคชันยังคงวันที่ 1-3 พฤศจิกายนตามเดิม แต่ในขณะนี้การลงคะแนนผ่านแอพพลิเคชันใช้ได้เฉพาะระบบแอนดรอยด์ ส่วนระบบ ios ยังรอการประสานจากทางบริษัทฯ หากสามารถใช้งานได้แล้วพร้อมพิจารณาขยายเวลาการลงคะแนนผ่านแอพพลิเคชั่นออกไปอีก

"ยืนยันว่าปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากผู้สมัครรายใดรายหนึ่งแต่เกิดจากระบบไอที ซึ่ง กกต.พรรคต้องรับผิดชอบ เชื่อว่าบทเรียนในวันนี้จะทำให้พรรคดำเนินการหยั่งเสียงในอนาคตได้อย่างราบรื่น" นายธนา กล่าว