'ผบ.ทบ.' ถามราคา ฮ.AW 139 - AW 149 ทบ.ยันไม่แพง

'ผบ.ทบ.' ถามราคา ฮ.AW 139 - AW 149 ทบ.ยันไม่แพง

"ผบ.ทบ." ถามราคา ฮ.AW 139 - AW 149 ทบ.ยันไม่แพง ชี้มีเครื่องซิมูเรเตอร์ - อุปกรณ์เพิ่มเติม ซัด "ศรีสุวรรณ" เข้าใจคลาดเคลื่อน แค่เครื่องเปล่า ราคา 300 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 1 พ.ย.61 จากกรณี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินตรวจ (สตง.) สอบการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ออกัสด้าเวสต์แลนด์ รุ่น AW 139 และรุ่น AW 149 จากบริษัท อากัสต้าเวสต์แลนด์ เอส.พี.เอ.ประเทศอิตาลี ของกองทัพบก ซึ่งมีราคาสูงกว่าเฮลิคอปเตอร์รุ่นออกัสตา เวสต์แลนด์ AW 169 ที่นายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ และประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ประสบอุบัติเหตุ

ล่าสุด พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก สอบถามไปยังหน่วยที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อ เฮลิคอปเตอร์ทั้ง 2 รุ่น และได้รับคำยืนยันว่า กองทัพบก ไม่ได้ซื้อแพง ซึ่งนายศรีสุวรรณ น่าจะเข้าใจผิด ตัวเลขที่ระบุนั้นราคาถูกเกินไป เพราะปกติแค่เครื่องเปล่า ราคา 300 ล้านบาทแล้ว แต่เฮลิคอปเตอร์ทั้งสองรุ่นที่กองทัพบกจัดซื้อ มีเครื่องซิมูเรเตอร์ หรือเครื่องฝึกบินและการฝึกบิน รวมถึงตัวเครื่องและอุปกรณ์เพิ่มเติม จึงทำให้ราคาสูงกว่าเครื่องปกติ เรามีระบบการส่งกำลังบำรุงเพิ่มเติม ทุกกองทัพก็ซื้อแบบนี้

ขณะที่ พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก กล่าวชี้แจงกรณีว่า หากเปรียบเทียบราคาเฉพาะตัวเครื่อง ซึ่งเบื้องต้นจากการตรวจสอบราคาของกองทัพบกและภาคเอกชนนั้นจะมีราคาที่ใกล้เคียงกัน แต่ในส่วนของกองทัพบกไม่ได้จัดซื้อเฉพาะตัวเครื่องเพียงอย่างเดียวเหมือนกับของภาคเอกชน ที่ใช้เพียงระบบการจ้างขับ และจ้างซ่อมจากบริษัทภายนอก แต่ในส่วนของกองทัพเราจัดซื้อจัดจ้างระบบทั้งหมด อย่างไรก็ตามทางหน่วยที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการจัดทำรายละเอียดการตัดซื้อจัดจ้างเพื่อชี้แจงสังคมต่อไป

"ยืนยัน โครงการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบก กับเอกชนไม่เหมือนกัน เนื่องกองทัพบก มีซิมูเรเตอร์การสำรองอะไหล่ การอบรมช่าง ในขณะที่ของเอกชนใช้ระบบว่าจ้างทั้งหมด ซึ่งตัวเลขที่นายศรีสุวรรณ ระบุ 280 ล้าน เป็นราคาผ่านสื่อ ไม่ได้มาจากทางการ ทั้งนี้ ไม่สามารถเทียบราคาลำต่อลำได้ เพราะคนละรุ่น" พ.อ.วินธัย กล่าว