'โรม-7 แนวร่วมคนอยากเลือกตั้ง' ให้การปฏิเสธ หลังอัยการฟ้องคดีชุมนุม

'โรม-7 แนวร่วมคนอยากเลือกตั้ง' ให้การปฏิเสธ หลังอัยการฟ้องคดีชุมนุม

อัยการส่งตัวฟ้องวันนี้ ฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.-พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ ร่วมชุมนุมเรียกร้องเลือดตั้งสกายวอล์ค MBK ต้นปี 61 ลุ้นรอประกันตัว "โบว์-โรม" ประสานเสียง จับตาดูเลือกตั้งปี 62 เสรีภาพจริงหรือไม่

เมื่อวันที่ 1 พ.ย.61 ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถ.เจริญกรุง 63 เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พนักงานอัยการคดีอาญากรุงเทพใต้ 4 ได้ ยื่นฟ้อง นายรังสิมันต์ โรม อายุ 25 ปี นักเคลื่อนไหวทางสังคมและการเมือง และนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และคณะร่วมชุมนุมในนามกลุ่มคนอยากเลือกตั้งอีก 7 คน ประกอบด้วย นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ ฉายาจ่านิว นักเคลื่อนไหวทางการเมือง จบการศึกษารัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ , นายอานนท์ นำภา อาชีพทนายความ , นายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวต่อต้าน คสช. , นายสุกฤษฎ์ เพียรสุวรรณ นักกิจกรรม อดีตนักศึกษาคณะเศรษฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ , นายเนติวิทย์ หรือแฟรงก์ โชติภัทร์ไพศาล นักกิจกรรมทางสังคม นิสิตรัฐศาสตร์ ปี 3 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย , น.ส.ณัฏฐาหรือโบว์ มหัทธนา วิทยากรอิสระ , นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด อดีตแกนนำกลุ่มพลเมืองภิวัฒน์ ต่อต้านรัฐประหาร

เป็นจำเลยที่ 1-8 ในความผิดฐาน ร่วมกันฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 ที่ห้ามมั่วสุมตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปในลักษณะชุมนุมทางการเมือง และกระทำความผิดชุมนุมห่างจากเขตพระราชฐานไม่เกิน 150 เมตร ตามพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 ขณะที่จำเลยบางคนถูกฟ้องในข้อหากระทำการด้วยวิธีการใดๆ ลักษณะยุงยงปลุกปั่นให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ด้วย ภายหลังอัยการได้นัดแกนนำทั้ง 8 รายมาฟังคำสั่งที่สำนักงานอัยการคดีอาญากรุงเทพใต้ ซ.เจริญกรุง 53 เมื่อช่วงเช้า 10.00 น. ที่ผ่านมา

ซึ่งฟ้องของอัยการโจทก์ บรรยายพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อวันที่ 27 ม.ค.61 จำเลยกับพวก (กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย) ร่วมกันจัดชุมนุมสาธารณะ (กิจกรรมรวมพลประชาชนคนอยากเลือกตั้ง) บริเวณสกายวอล์คแยกปทุมวัน ใกล้ห้างสรรพสินค้า MBK ซึ่งห่างจากวังสระปทุมในรัศมีกว่า 148 เมตร และได้มีการกล่าวโจมตีการทำงาน คสช. พร้อมปลุกระดมให้ประชาชนมาร่วมกันประชุมครั้งต่อไปให้มากขึ้น โดยจะนำประชาชนไป ถ.ราชดำเนิน ซึ่งเป็นคดีที่ร่วมกระทำผิดกับ นายวีระ สมความคิด (ประธานกลุ่มพิทักษ์สิทธิเสรีภาพของประชาชน) ที่ได้ยื่นฟ้องไปก่อนแล้ว

โดยศาลได้ประทับรับฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำ อ.3207/2561 ซึ่งศาลได้อ่านและอธิบายคำฟ้องโดยสรุปพอให้จำเลยเข้าใจฟ้องแล้วสอบคำให้การ ซึ่งจำเลยทั้งหมดให้การปฏิเสธ ภายหลังทั้งหมด ได้ยื่นคำร้องประกันตัวระหว่างพิจารณาคดี ซึ่งคำร้องอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล

ขณะที่ น.ส.ณัฎฐา หรือโบว์ จำเลยร่วม ได้กล่าวก่อนถูกนำตัวไปฟ้องว่า พวกเราได้เตรียมทำเรื่องขอปล่อยตัวชั่วคราวโดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ไว้แล้วด้วยหลักการเดียวกับที่เคยยืนยันไปแล้ว ซึ่งเราไม่มีเจตนาหลบหนี หรือจะก่อความวุ่นวาย หรือจะยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานอะไรเลย โดยเราคาดหวังว่าจะได้รับการปล่อยตัวโดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ เช่นเดียวกับที่นายวีระ สมความคิด ที่ถูกฟ้องไปก่อนหน้านี้ ก็คาดหวังให้เป็นเช่นนั้นต่อไปเพื่อให้เป็นบรรยากาศเตรียมพร้อมสู่การเลือกตั้ง คนอยากเลือกตั้งก็ไม่ควรจะต้องถูกกลั่นแกล้งไปมากกว่านี้ ตนอยากให้ความสำคัญในเรื่องเสรีภาพในการแสดงออก ต้องมองให้ชัดว่าคู่กรณีของคดีหลาย ๆคดีที่เกิดขึ้นในประเทศนี้คือ คสช. และเป็นไปเพื่อปิดปากประชาชน บรรยากาศแบบนี้ถ้านำไปสู่การเลือกตั้งก็จะนำสู่การเลือกตั้งที่ไม่มีเสรีภาพ จะเป็นการเลือกตั้งที่ไร้ความหมาย เพราะฉะนั้นเสรีภาพในการพูดเป็นประเด็นที่อยากจะไฮไลท์มากที่สุด ซึ่งสิ่งที่เราทำในวันที่ 27 ม.ค.61 ก็คือการวิพากษ์ วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล และบอกว่าเราต้องการการเลือกตั้งเท่านั้น ขณะที่ คสช.เป็นผู้ร้องเราเช่นเดียวกับเพลง ประเทศกูมี ที่ถูกข่มขู่ ดังนั้นจึงอยากให้เราช่วยกันปกป้องเสรีภาพในการแสดงออก

ด้าน นายรังสิมันต์ โรม กล่าวว่า เป็นเรื่องตลกดี เราได้เรียกร้องการเลือกตั้งมาโดยตลอด หากรัฐบาลมีความประสงค์ให้มีการเลือกตั้งจริงก็ไม่ควรดำเนินคดีกับเราตั้งแต่แรก ทำไมการเรียกร้องสิ่งเดียวกันจึงกลายเป็นปัญหา จริงๆ ถ้าจัดให้มีการเลือกตั้ง รักษาสัญญาทุกอย่างก็จบ อย่างไรก็ตามก็คงต้องดูกันต่อไปว่า การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 24 ก.พ.62 นี้ จะได้มีการเลือกตั้งจริงหรือไม่ แล้วจะเกิดการเลือกตั้งแบบใด เพราะการเลือกตั้งเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบอบประชาธิปไตย แต่ถ้าที่สุดแล้วการเลือกตั้ง ไม่ฟรี ไม่แฟร์ ก็จะไม่ส่งผลอะไร สุดท้ายการเลือกตั้งก็จะไม่สร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับประเทศไทย ซ้ำร้ายเป็นการย้ำปัญหาของประเทศไทย ให้มากขึ้นกว่าเดิม ก็ขอให้คำนึงถึงประเทศด้วย ผ่านมากว่า 5 ปีแล้ว ประเทศบอบช้ำพอแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีเดียวกันนี้ เมื่อวันที่ 22 ต.ค.61 ที่ผ่านมา อัยการคดีอาญากรุงเทพใต้ ก็ได้ยื่นฟ้อง นายวีระ สมความคิด ไปแล้ว ขณะที่นายวีระ ได้รับการปล่อยชั่วคราวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์ประกันตัว แต่ใช้ระบบประเมินความเสี่ยงแทนหลักทรัพย์