ร้องเอาผิด 'ร.ต.ท.' พร้อมพวก ช่วยผู้ต้องหายาเสพติดขอลดหย่อนโทษ

ร้องเอาผิด 'ร.ต.ท.' พร้อมพวก ช่วยผู้ต้องหายาเสพติดขอลดหย่อนโทษ

"อัจฉริยะ" ยื่นหลักฐานเอาผิด "ร.ต.ท." เคยสังกัดสน.ธรรมศาลา พร้อมพวก 5 คน ช่วยผู้ต้องหายาเสพติดขอลดหย่อนโทษ

ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 1 พ.ย. นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนถึง พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รรท.ผบช.น.) ให้ตั้งกรรมการสอบ ร.ต.ท. สังกัดสน.ธรรมศาลา พร้อมพวก กรณีจ่ายเงินช่วยเหลือคดี จำนวน 1 ล้าน 5 แสนบาท ในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค 7 ซึ่งคล้ายกับคดีของดาราเอมี่ น.ส.อาเมเรีย จาคอป อดีตมิสทีนไทยแลนด์ ปี 2006 ถูกจับกุมยาเสพติดเมื่อวันที่ 19 ก.ย.60 ที่ผ่านมา

โดยเปิดเผยว่า วันนี้นำหลักฐานมามอบให้ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ดำเนินการตั้งคณะกรรมการสืบสวน ตำรวจ สน.ธรรมศาลา พร้อมพวกรวม 5 คน ซึ่งมีพฤติการณ์การขายสำนวนคดียาเสพติดในพื้นที่จ.สมุทรสาคร โดยให้ข้อมูลไปจับกุมผู้ต้องหาคดียาเสพติดในเครือข่าย เพื่อขอลดหย่อนโทษ ตามกฎหมายมาตรา 100/2 เป็นลักษณะการขยายผลจับกุมผู้ต้องหาคนที่ 1 แล้วจับกุมผู้ต้องหาคนที่ 2 ได้ แล้วจะได้รับโทษน้อยลงคล้ายกับการใช้การซักทอดบุคคลอื่นให้ได้รับโทษลดลงจากโทษประหารชีวิตเหลือเพียง 12 ปีครึ่ง โดยขบวนการดังกล่าวมี ทนายชื่อดังร่วมกับตำรวจ และอัยการ ช่วยเหลือผู้ต้องหาคดียาเสพติด ซึ่งมีการกระทำลักษณะนี้มาแล้วไม่ต่ำกว่า 5 คดี ตั้งแต่ปี 2559 ซึ่งหลังจากได้รับการร้องเรียน พ.ต.อ.ภูมิธัช โฆษิตวนิชพงศ์ ผกก.สน.ธรรมศาลา กล่าวว่า ขอตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน ซึ่ง ร.ต.ท.ดังกล่าว ได้ย้ายไปสังกัดสถานีตำรวจภูธร จ.ชุมพร นานแล้ว

ขณะที่ พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล รับทราบแล้ว พร้อมระบุว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างทำหนังสือเสนอให้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนผู้เกี่ยวข้อง รวมทั้งหมด 5 คน ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ธรรมศาลา 1 นาย พนักงานสอบสวน สน.สายไหม 2 นาย / และผู้ว่าความในชั้นศาล 2 คน ซึ่งคณะกรรมการที่ได้รับการแต่งตั้งจะต้องพิจารณาในประเด็นการว่าความในชั้นศาลไม่ตรงกัน ซึ่งหลังจากได้รับการร้องเรียน