โหวตหน.ปชป.วันแรกวุ่น ระบบมีปัญหาลืมเซ็ตเครื่อง

โหวตหน.ปชป.วันแรกวุ่น ระบบมีปัญหาลืมเซ็ตเครื่อง

สะดุดระบบมีปัญหา โหวตหน.ปชป.วันแรกวุ่น กกต.พรรคแจงลืมเซ็ตเวลาเครื่องเก็บคะแนน

เมื่อวันที่ 1 พ.ย.เวลา 07.30 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันนี้ (1 พ.ย.) เป็นวันแรกของการลงคะแนนหยั่งเสียงเลือกตั้งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ผ่านแอพพลิเคชั่น D-ELECT ในโทรศัพท์มือถือ ขณะเดียวกันยังเป็นวันของการลงคะแนนหยั่งเสียงฯที่หน่วยลงคะแนนของพรรรคในพื้นที่กรุงเทพฯ ภาคกลาง และภาคเหนือ โดยหน่วยลงคะแนนฯ ที่อาคาร 100 ปี ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช ภายในที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ ถนนเศรษฐศิริ มีสมาชิกพรรคจำนวนมากซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ทยอยเดินทางมารอใช้สิทธิ์ลงคะแนน โดยมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองหัวหน้าพรรค ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรค เตรียมที่จะมาลงคะแนนเป็นคนแรก ในเวลา 08.00 น. แต่ปรากฏว่าเกิดปัญหาขัดข้องทางเทคนิคในการเชื่อมต่อเซิร์ฟเวอร์เก็บคะแนนเสียง จึงทำไม่สามารถเริ่มลงคะแนนเสียงผ่านอุปกรณ์ลงคะแนนอิเล็คทรอนิกส์ที่หน่วยเลือกตั้งได้ แม้เจ้าหน้าที่ฝ่ายคอมพิวเตอร์และผู้เกี่ยวข้องเร่งหาทางแก้ไข แต่สมาชิกพรรคบางส่วนได้แสดงความไม่พอใจที่ต้องเสียเวลาจากปัญหาดังกล่าว แต่เมื่อเจ้าหน้าที่พรรคชี้แจงถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ทำให้สมาชิกพรรคเข้าใจและจะกลับมาลงคะแนนอีกครั้งเมื่อเครื่องใช้งานได้แล้ว

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับการลงคะแนนเสียงผ่านแอพพลิเคชั่น D-ELECT ประสบปัญหาเช่นกัน เพราะสามารถลงคะแนนได้เฉพาะผู้ใช้โทรศัพท์มือถือที่เป็นระบบปฏิบัติการ แอนดรอยด์ เวอร์ชั่น 7.0 “Nougat” เท่านั้น แต่ผู้ที่ใช้โทรศัพท์มือถือระบบปฏิบัติการไอโอเอส (iOS) ในโฟนและไอแพด ยังไม่สามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นนี้ได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่พรรคเร่งแก้ไขตรงนี้เช่นกัน

จากนั้น เวลา 10.30 น. คณะกรรมการจัดการหยั่งเสียงเลือกตั้งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (กกต.พรรค) ทั้ง 5 คน ร่วมกันแถลงหลังการประชุมเพื่อแก้ไขเหตุขัดข้องเหล่านี้ โดยนายชุมพล กาญจนะ ประธานกกต.พรรค แถลงว่า กกต.พรรคต้องขอโทษต่อสมาชิกพรรคทุกคนที่ไม่สามารถลงคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งได้ เนื่องจากมีปัญหาขัดข้องทางระบบไอที ที่ประชุมจึงมีมติเลื่อนวันลงคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งของภาคกลาง กทม. และภาคเหนือ จากที่เดิมต้องลงคะแนนในวันที่ 1 พ.ย. ออกไปเป็นวันที่ 9 พ.ย. เวลา 08.00 -18.00 น. ซึ่งเชื่อว่าเวลาที่เลื่อนออกไปนั้น ไม่มีผลกระทบต่อการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรค ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 11 พ.ย.นี้ ทั้งนี้มติการเลื่อนวันลงคะแนนดังกล่าว ผู้สมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคทั้ง 3 คน ได้รับทราบถึงเหตุผลดังกล่าวและเห็นชอบแล้ว
“ปัญหานี้ถือเป็นความผิดพลาดอย่างใหญ่หลวงของ กกต.พรรคที่ต้องรับผิดชอบ แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องใหม่ ยังไม่เคยมีใครใช้ระบบการลงคะแนนเช่นนี้ในประเทศไทยมาก่อน ดังนั้น เราจะเก็บบทเรียนที่เกิดขึ้นไปใช้ปรับปรุงในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคครั้งต่อไป และเราจะไม่กล่าวโทษว่าเป็นความผิดของฝ่ายใด ถือเป็นความรับผิดชอบของกกต.พรรค” นายชุมพล กล่าว

ขณะที่นายธนา ชีรวินิจ กกต.พรรค กล่าวว่า ความผิดพลาดดังกล่าวเป็นเพราะเรากังวลเรื่องการป้องกันความปลอดภัยของข้อมูลจนลืมการตรวจสอบการตั้งค่าเวลาของเครื่องเก็บคะแนน เพราะเครื่องดังกล่าวนำเข้ามาจากประเทศอังกฤษซึ่งมีไทม์โซนเดิมเป็นของประเทศอังกฤษ ทำให้ระบบนี้ใช้ได้ตั้งแต่เวลา 15.00-01.00 น.ตามเวลาประเทศไทย ดังนั้น จากนี้เราจะเรียกเครื่องลงคะแนนเสียงที่ใช้ในวันนี้ รวม 230 เครื่องกลับมาเพื่อปรับตั้งค่าใหม่ทั้งหมด ซึ่งเรายืนยันว่าจะไม่กระทบกับกำหนดการลงคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งในพื้นที่ภาคใต้และภาคอีสาน ในวันที่ 5 พ.ย.นี้ เวลา 08.00 -18.00 น. ส่วนการลงคะแนนผ่านแอพพลิเคชั่นในโทรศัพท์มือถือนั้น เรากำลังรอการอนุมัติแอพพลิเคชั่นเวอร์ชั่นล่าสุดสำหรับโทรศัพท์ที่เป็นระบบปฏิบัติการไอโอเอส จากทางบริษัท แอปเปิ้ล ก่อน ซึ่งเขาเข้มงวดกับการตรวจสอบเรื่องนี้อย่างมาก จึงต้องใช้เวลา โดยเป็นเวอร์ชั่นที่เราเพิ่มระบบการยืนตัวตนของผู้ลงคะแนนด้วยการถ่ายภาพตัวเอง (เซลฟี่) และต้องแชร์โลเคชั่น ซึ่งขณะนี้เรายังไม่ทราบว่าจะสามารถใช้งานได้เมื่อไหร่ แต่เชื่อว่าจะทันเวลา ทั้งนี้กกต.พรรคจะขยายเวลาชดเชยให้สำหรับการลงคะแนนผ่านระบบไอโอเอส โดยเราจะแจ้งให้สมาชิกพรรคทราบต่อไป แต่การแสดงความรับผิดชอบไม่ได้ เพราะอาจทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้สะดุด และไปต่อไม่ได้

ด้านที่นางเจิมมาศ จึงเลิศศิริ เลขานุการกกต.พรรค กล่าวว่า ตนยืนยันว่าแม้วันลงคะแนนจะไม่ตรงกัน แต่ไม่มีปัญหา เพราะเราคิดเผื่อวันรองรับหากเกิดปัญหาไว้แล้ว รวมถึงคะแนนจะถูกส่งไปยังระบบบล็อคเชนที่มีระบบการรักษาความปลอดภัยขั้นสูง ไม่สามารถมีใครคนใดคนหนึ่งเข้าแก้ไปหรือรู้ผลล่วงหน้าได้ และขอย้ำว่าการเลื่อนวันลงคะแนนจะไม่ส่งผลกระทบการประชุมใหญ่ของพรรค ในวันที่ 11 พ.ย.นี้ อย่างแน่นอน เพราะเมื่อการลงคะแนนเสร็จสิ้นในวันที่ 9 พ.ย. กกต.พรรคพร้อมตัวแทนผู้สมัครที่ได้รับมอบหมาย จะทราบผลคะแนนพร้อมกัน เพราะระบบดังกล่าวได้ประมวลผลไว้โดยอัตโนมัติ จึงไม่ทำให้เสียเวลา