กกต.นัดพรรคการเมืองถกรอบ 2

กกต.นัดพรรคการเมืองถกรอบ 2

กกต.เชิญพรรคการเมืองร่วมถก รอบ 2 คุยแนวทางส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง หาเสียงผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ พร้อมรับฟังความเห็นทำไพรมารีโหวต

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)เปิดเผยว่า สำนักงานกกต.เตรียมเชิญพรรคการเมืองมาประชุมหารือวันที่ 22 พ.ย.เกี่ยวกับการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง โดยเฉพาะเรื่องการจัดทำไพรมารีโหวตและการรับฟังความคิดเห็นของพรรคการเมืองต่อร่างพ.ร.บ.การหาเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์ที่สำนักงานฯยกร่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงต่อให้คณะกรรมการกกต.พิจารณา ค่าใช้จ่ายในการหาเสียงเลือกตั้ง การติดป้ายหาเสียงของพรรคการเมือง แต่ละเขตจะยังมีอยู่หรือไม่เพราะหากข้ามเขตไปแล้วผู้สมัครพรรคเดียวกันก็ใช้คนละเบอร์ การจัดดีเบตผ่านสถานีโทรทัศน์ของรัฐยังจะมีอยู่หรือไม่ ทั้งนี้จากการรับฟังความเห็นของพรรคการเมืองมีความพร้อมเรื่องการจัดทำไพรมารีโหวต แต่กกต.อยากจะฟังความเห็นของทุกพรรคเสียก่อน ส่วนที่นายกฯระบุว่าจะมีการจัดประชุมระหว่างคสช.รัฐบาล กกต.พรรคการเมืองในช่วงต้นเดือนธ.ค.นั้นก็ทราบจากข่าวยังไม่มีการประสานมา

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหมขอให้กกต.ดูความเคลื่อนของพรรครวมพลังประชาชาติไทยว่า กกต.ติดตามพฤติกรรมของทุกพรรคการเมือง ซึ่งจะเก็บรวบรวมพยานหลักฐานเอาไว้ หากพรรคการเมืองไม่ได้ทำอะไรผิดก็ไม่จำเป็นต้องกลัว ส่วนกระแสเรื่องการยุบพรรคเพื่อไทยก็เช่นเดียวกัน ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนรวบรวมพยานหลักฐานหากมีมูลจึงจะตั้งคณกรรมการสอบสวน แต่ขณะนี้ยังไม่มีตั้งคณะกรรมการสอบสวนอะไรเลย อยู่ในชั้นรวบรวมข้อเท็จจริงเท่านั้น