กกต.ต้องพร้อมรับมือ 100 วันอันตราย

กกต.ต้องพร้อมรับมือ 100 วันอันตราย

“รองเลขา กกต.” เตือนผอ.กกต.จังหวัดทั่วประเทศ ตั้งรับ 100 วันอันตราย หลังเดือนธ.ค.ต้อง คุมงานเลือก ส.ว.-ส.ส. จากนั้นมีคิวเลือกอบจ. รอหลังเลือกตั้ง ก.พ.62

นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) บรรยายในการประชุมชี้แจงเพื่อเตรียมความพร้อมในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เพื่อกำชับให้ผู้อำนวยการเลือกตั้งทั่วประเทศเร่งดำเนินการตามกรอบเวลาเพื่อให้ทันตามกรอบเวลาเลือก ส.ว.และเลือกตั้ง ส.ส. โดยคาดว่า พ.ร.ฎ.เลือก ส.ว. จะออกมาประมาณวันที่ 16 พ.ย. จากนั้น กกต.จะประชุมเพื่อกำหนดการรับสมัคร ซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วงวันที่ 26-30 พ.ย. ส่วนพ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ส.ส.นั้น คาดว่า จะเสนอได้ในช่วงวันที่ 25 ธ.ค. แต่จะมีผลวันที่ 4 ม.ค. ดังนั้นในช่วงเดือน ธ.ค.จะมีการเลือก ส.ว.ในระดับอำเภอ จังหวัด และประเทศ ซึ่งเดือนนั้นถือว่าจะมีงานทับซ้อนกัน จึงของให้ กกต.จังหวัดประสานงาน นายอำเภอและปลัดเพื่อไม่ให้มีปัญหา และให้เร่งพิจารณาเลือกกรรมการเลือกตั้งประจำเขต พร้อมแนะนำให้ผู้อำนวยการกกต.จังหวัดเตรียมการทำงานให้ดี เพราะในช่วงเวลาที่การคัดเลือก ส.ว.กำลังจะแล้วเสร็จ เราจะต้องเตรียมดำเนินการเรื่องการเลือกตั้ง ส.ส.

“ในเดือน ธ.ค.นี้ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.จะมีผลบังคับใช้ ดังนั้นผู้อำนวยการกกต.จังหวัดจะต้องแบ่งทีมให้ดี ทั้งนี้หากในช่วงเดือน ก.พ.2562 เราจัดการเลือกตั้ง ส.ส.แล้วเสร็จ ก็จะเป็นช่วงเวลาที่กฎหมายท้องถิ่นน่าจะออกมาแล้ว และเราต้องมีการเตรียมดำเนินการเรื่องการเลือกองค์กรบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) ดังนั้นนับจากนี้ไป 100 อันตราย เราต้องคุมสถานการณ์ให้อยู่”รองเลขาธิการกกต.ระบุ