พาณิชย์ตระเวนตรวจโรงสี หลังข้าวนาปรังราคาพุ่ง

พาณิชย์ตระเวนตรวจโรงสี หลังข้าวนาปรังราคาพุ่ง

พาณิชย์จังหวัดฯ ตระเวนออกตรวจตามโรงสี ป้องกันนำข้าวนาปรังมาปลอมปนขายเป็นข้าวนาปี เพราะข้าวนาปีราคาสูงตันละ 14,200 บาท ขณะที่ข้าวนาปรังรับซื้อตันละ 7,300 บาท โดยเฉพาะข้าวหอมภูเขาไฟศรีสะเกษ คุณภาพดีเพราะดินดีดินภูเขาไฟ

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2561 ที่ โรงสี บริษัท ศรีสะเกษไรซ์ จำกัด อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ วันนี้ นางสาว จุไรรัตน์ ศรีตระกูล พาณิชย์จังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนสอบสวนภูธรจังหวัดศรีสะเกษ ได้ลงพื้นที่ตรวจตามโรงสีต่างๆ ที่ได้เปิดรับซื้อข้าวใหม่กันแล้วในขณะนี้ เนื่องจากราคาที่พ่อค้าตามโรงสีต่างๆ ประกาศรับซื้อกันแบบข้าวสด หรือ ข้าวที่เก็บเกี่ยวแล้ว เกษตรกรไม่ต้องนำไปตากใดใด นำมาส่งขายที่โรงสีได้เลยทันที รับซื้อกันที่ตันละ 14,200 ถึง 15,000.-บาท ซึ่งนับว่าเป็นราคาที่เปิดรับซื้อกันสูงมากในรอบหลายปี สำหรับข้าวสดเกี่ยวจากแปลงนาเสร็จมุ่งตรวจสู่โรงสี ชั่งน้ำหนักรับเงินกันเลย ขณะเดียวกัน ข้าวนาปรังที่เกษตรกรพึ่งเกี่ยวขายเสร็จไปไม่นาน ราคารับซื้ออยู่ที่ ตันละ 7,200 ถึง 8,000.-บาทนั้น โรงสีในเขตจังหวัดรอบๆ ศรีสะเกษ พบว่ามีการปลอมปนข้าวนาปรัง นำมาขายผสมกับข้าวนาปี เพื่อการอัพราคาขึ้น อันจะส่งผลให้เกิดความไม่เป็นธรรมขึ้น พร้อมกับจะส่งผลต่อราคารับซื้อข้าวในอนาคตจากเกษตรกรได้

นางสาว จุไรรัตน์ ศรีตระกูล พาณิชย์จังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า วันนี้เปิดตลาดรับซื้อข้าวใหม่ในจังหวัดศรีสะเกษ และจังหวัดใกล้เคียงกันนี้ ราคารับซื้อสูงมาก นับว่าเป็นความโชคดีของเกษตรกรชาวนาไทย ที่จะได้มีโอกาสขายข้าวได้ในราคาสูง ตามกลไกของตลาดอย่างแท้จริง โดยราคารับซื้อข้าวหอมศรีสะเกษ ข้าวใหม่ที่เป็นข้าวสด เกี่ยวเสร็จไม่ต้องตาก ความชื้ออยู่ที่ไม่เกิน 25%นำมาส่งขายโรงสีได้เลย ราคารับซื้อตันละ 14,200 ถึง 15,000.-บาท

ขณะเดียวกัน ก็มีข่าวไม่สู้จะดีนัก นั่นก็คือ ในจังหวัดใกล้เคียงจังหวัดศรีสะเกษ ได้มีการปลอมปนของข้าวนาปีกับข้าวนาปรังนำมาขายควบคู่กัน สาเหตุก็มาจาก ราคาข้าวนาปรัง รับซื้อตันละ 7,200 ถึง 7,500.-บาท หรือหากคุณภาพดีจริงๆ ก็รับซื้อไม่เกิน ตันละ 8,000.-บาท ทำให้บางแห่งเกิดการนำข้าวมาปลอดปนเข้ากันเพื่อขายราคาสูง ซึ่งการกระทำแบบนี้ผิดกฎหมาย และยังเป็นการตัดอนาคตของการขายข้าวทั้งโรงสี และเกษตรกรด้วย โดยเฉพาะข้าวคุณภาพที่ดีก็คือ ข้าวหอมภูเขาไฟศรีสะเกษ ที่ปลูกในเขต 3 อำเภอของจังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งก็คือ อำเภอกันทรลักษ์ อำเภอศรีรัตนะ และอำเภอขุนหาญ ที่มีดินภูเขาไฟในการปลูกข้าว ซึ่งก่อนหน้านี้ดินภูเขาไฟปลูกทุเรียนภูเขาไฟ ที่มีรสชาดอร่อยมากจนเป็นที่ยอมรับไปแล้ว วันนี้อยากให้ทดลองข้าวหอมภูเขาไฟศรีสะเกษ รับรองอร่อย นุ่ม หอมมะลิ มากเช่นกัน และกำลังเป็นที่นิยม จนทำให้ราคาข้าวเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย

อย่างไรก็ดี จังหวัดศรีสะเกษ นอกจากจะมีข้าวหอมภูเขาไฟแล้ว ยังมีข้าวหอมมะลิ จากทุ่งกุลาร้องไห้ ที่มีคุณภาพที่ดีเช่นกัน ได้รับการยอมรับจากในหลายๆ ประเทศ ที่มาซื้อข้าวหอมมะลิจากทุ่งกุลาร้องไห้ไปทานด้วย ซึ่งในปีนี้ ราคาข้าวนาปี ทั้งหอมภูเขาไฟ และหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ ราคาสูงเช่นกัน