อัยการตุรกีเผย“คาช็อกกี”ถูกฆ่าทันทีหลังเข้าสถานกงสุล

อัยการตุรกีเผย“คาช็อกกี”ถูกฆ่าทันทีหลังเข้าสถานกงสุล

นอกจากนี้ อัยการตุรกี ยังเปิดเผยว่า ไม่มีความคืบหน้าในการหารือกับอัยการของซาอุดีอาระเบียในประเด็นนี้ ขณะที่ทางตุรกีต้องการให้ซาอุดีอาระเบียเปิดเผยผู้ที่อยู่เบื้องหลังการฆาตกรรมนายคาช็อกกี

อัยการตุรกี  ออกแถลงการณ์เมื่อวันพุธ (31ต.ค.)ระบุว่า นายจามาล คาช็อกกี นักข่าวซาอุดีอาระเบีย ถูกสังหารทันทีที่เข้าไปในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียประจำนครอิสตันบูลเมื่อวันที่ 2 ต.ค.ด้วยการรัดคอจนถึงแก่ความตายจากนั้นทีมสังหารได้ทำการชำแหละร่างของเขา ก่อนที่จะนำไปทำลาย

“จามาล คาช็อกกีถูกรัดคอให้ขาดอากาศหายใจจนตาย ทันทีที่เดินเข้าไปในอคารสถานกงสุลซาอุดีอาระเบีย และร่างของเหยื่อถูกชำแหละ ก่อนจะถูกทำลายหลังจากเสียชีวิตแล้ว ตามแผนการของผู้ก่อเหตุ”แถลงการณ์ของคณะอัยการตุรกี ระบุ

แถลงการณ์นี้ ถือเป็นการยืนยันครั้งแรกของเจ้าหน้าที่ตุรกีต่อสาธารณชน ว่า นายคาช็อกกี ถูกรัดคอเสียชีวิตทันทีที่เดินเข้าไปยังสถานกงสุล เพื่อจะไปรับเอกสารใช้สำหรับแต่งงานกับคู่หมั้นชาวตุรกี เมื่อวันที่ 2 ต.ค.

ด้านอัยการซาอุดีอาระเบีย ยอมรับเมื่อไม่นานมานี้ว่า การสังหารนายคาช็อกกี เกิดจากการไตร่ตรองล่วงหน้า ซึ่งขัดแย้งกับแถลงการณ์ก่อนหน้านี้ ที่อ้างว่า นายคาช็อกกี เสียชีวิตจากอุบัติเหตุที่เกิดจากการต่อสู้กันระหว่างที่มีการสอบสวนเขา

นอกจากนี้ ตัวแทนรัฐบาลซาอุฯ ยังยืนกรานว่า จะได้คำตอบในประเด็นการค้นหาว่าศพนายคาช็อกกีอยู่ที่ใด และการสังหารครั้งนี้เป็นแผนที่เตรียมการไว้ล่วงหน้าหรือไม่ ก็ต่อเมื่อเจ้าหน้าที่ตุรกีและเจ้าหน้าที่ซาอุดีฯ ร่วมกันสอบปากคำผู้ต้องสงสัย แต่ฝ่ายซาอุฯ ไม่ได้ระบุว่าจะให้เจ้าหน้าที่ตุรกีเดินทางไปสอบสวนถึงประเทศซาอุดีฯหรือไม่