ข้าวหอมมะลิ เสน่ห์อาหารไทย

ข้าวหอมมะลิ เสน่ห์อาหารไทย

เปิดโลกมุสลิม : ข้าวหอมมะลิ  เสน่ห์อาหารไทย

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงไคโร โดยการสนับสนุนของสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร ได้จัดโครงการส่งเสริมภาพลักษณ์อาหารไทยในประเทศอียิปต์และประเทศในเขตแอฟริกาตอนเหนือ ระหว่างวันที่ 27-29 กันยายน 2561 ณ ห้าง HyperOneกรุงไคโร เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ให้กับอาหารไทยในต่างแดน โดยเฉพาะสินค้าข้าวของไทยซึ่งมีความโดดเด่นและมีความหลากหลายให้ผู้บริโภคได้รู้จ้กในวงกว้างมากขึ้น

ข้าวหอมมะลิ เสน่ห์อาหารไทย

รวมทั้งขยายโอกาสในด้านการค้าและการลงทุนในสาขาอุตสาหกรรมอาหารของไทยในต่างแดน ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญของรัฐบาลภายใต้นโยบายครัวไทยสู่ครัวโลก หรือ Thailand Kitchen to the World ที่มุ่งส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารของไทยออกสู่ต่างแดนให้เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติทั้งในด้านคุณภาพและมาตรฐานของอาหารไทย

เถลิงศักดิ์ วงศ์สามศร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงไคโร กล่าวว่าการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ประกอบด้วยการสาธิตการปรุงประกอบอาหารไทยด้วยวัตถุดิบที่ผู้บริโภคสามารถหาซื้อได้ในพื้นที่ อาทิ ข้าวหอมมะลิ กะทิ สับปะรดกระป๋อง ซอสและเครื่องปรุงรสของไทย ฯลฯ

ข้าวหอมมะลิ เสน่ห์อาหารไทย


โดยเชฟ จากร้านอาหาร Thai Select ในอียิปต์เข้าร่วมการสาธิตเมนูอาหาร อาทิ ข้าวผัดสับปะรด ข้าวหมกไก่ แกงเขียวหวานไก่ เสิร์ฟพร้อมข้าวหอมมะลิหอมกรุ่น ส้มตำข้าวเหนียวไก่ย่าง ส่วนเมนูสาธิตอาหารหวานก็เป็นเมนูที่ผู้บริโภคสามารถทำทานเองที่บ้านได้ด้วยวัตถุดิบที่หาซื้อได้จากในห้าง อาทิ ข้าวเหนียวมะม่วง กล้วยบวชชี สาคูเปียกข้าวโพดเป็นต้น


นอกจากนี้ ในงานยังจัดนิทรรศการข้าวไทยให้ข้อมูลเกี่ยวกับข้าวของไทยประเภทต่างๆอาทิ ข้าวหอมมะลิ ข้าวกล้อง ข้าวหอมนิล ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ฯลฯ จัดโชว์สินค้าข้าวไทย และผลิตภัณฑ์ที่ได้จากข้าว อาทิ น้ำมันรำข้าว สบู่ โลชั่นบำรุงผิว ฯลฯ เพื่อสร้างความตระหนักรับรู้และขยายโอกาสสำหรับข้าวไทยและผลิตภัณฑ์จากข้าวในต่างแดนให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น


ภายในงานยังจัดการสาธิตการแกะสลักผลไม้อันวิจิตรงดงาม ซึ่งแสดงถึงเอกลักษณ์ความเป็นไทยและความประณีตอ่อนช้อยงดงาม การจัดตกแต่งจานอาหารด้วยผักผลไม้แกะสลัก แสดงถึงจุดเด่นของอาหารไทยที่ไม่เพียงแต่จะกลมกล่อมด้วยรสชาติของอาหารแล้ว แต่ยังมีความงดงามทางสายตาเป็นทั้งอาหารตาและอาหารใจในอีกทางหนึ่ง

ข้าวหอมมะลิ เสน่ห์อาหารไทย


ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงไคโร กล่าวต่อ การจัดกิจกรรมในครั้งนี้นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะสร้างความตระหนักรับรู้เกี่ยวกับอาหารไทยให้ผู้บริโภคอียิปต์ได้รับทราบในวงกว้างมากขึ้น และเปิดโอกาสให้กับอาหารและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องไทยได้ออกสู่ตลาดในภูมิภาคแอฟริกาตอนเหนือมากขึ้น


โดยการส่งออกผลิตภัณฑ์เกษตรและอาหารของไทยนับเป็นสาขาที่มีความสำคัญ เมื่อปี 2560 ที่ผ่านมามียอดส่งออกถึงกว่า 40,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 15 ของการส่งออกทั้งหมดของไทย และในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2561 มียอดการส่งออกแล้วทั้งสิ้นกว่า 27,400 ล้านเหรียญสหรัฐฯ การจัดกิจกรรมในครั้งนี้จึงนับเป็นโอกาสที่จะต่อยอดและผลักดันการเติบโตของอุตสาหกรรมอาหารของไทยให้ขยายตัวอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนต่อไป

ข้าวหอมมะลิ เสน่ห์อาหารไทย


“เมื่อกล่าวถึงอาหารไทยในต่างแดน ต้องยอมรับว่าเป็นสิ่งที่มีเสน่ห์และดึงดูดผู้คนมิตรสหายในต่างแดนให้มาลองลิ้มชิมรสด้วยคุณลักษณะพิเศษที่มีความเฉพาะตัวไม่ว่าจะด้วยเครื่องปรุงรสที่มีหลากหลายตั้งแต่สมุนไพร เครื่องเทศ เครื่องแกง รวมไปถึงซอสปรุงรสต่างๆ เทคนิคการปรุงแต่งที่พิถีพิถันเพื่อรสชาติและความกลมกล่อม จึงไม่น่าแปลกใจที่ชาวต่างชาติจะให้ความสนใจและต้องการสัมผัสรสชาติของอาหารไทย ซึ่งนับเป็นความได้เปรียบของประเทศไทยที่มีจุดเด่นในด้านดังกล่าว บวกกับการบริการที่สุดแสนจะประทับใจ โดยเฉพาะผู้ที่ได้เคยเดินทางไปประเทศไทยได้เคยสัมผัสกับรสชาติของอาหารไทย บริการแบบไทยๆ ในบรรยากาศแบบไทย ต่างถวิลหาที่จะได้สัมผัสกับรสชาติและบริการอีกครั้งหนึ่ง ด้วยเหตุนี้การจัดเทศกาลอาหารไทยในต่างแดนจึงได้รับความนิยมและความสนใจเป็นพิเศษด้วยปัจจัยสนับสนุนดังกล่าว”เถลิงศักดิ์