'บิ๊กโจ๊ก' ลงพื้นที่สระแก้ว สั่งดำเนินการ จนท.เก็บส่วย

'บิ๊กโจ๊ก' ลงพื้นที่สระแก้ว สั่งดำเนินการ จนท.เก็บส่วย

"บิ๊กโจ๊ก" ลงพื้นที่สระแก้ว จับมืออธิบดีกรมตรวจคนเข้าเมืองกัมพูชา บนสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก ก่อนร่วมประชุมหารือการดูแลเข้มงวดชายแดนร่วมกัน สั่งดำเนินการเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องกับการเก็บส่วย

เมื่อวันที่ 31 ต.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา บริเวณจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ตัวแทนราชอาณาจักรไทย เดินทางมาพบกับ พล.ต.อ.เกียรติ จันทาริต อธิบดีกรมตรวจคนเข้าเมืองกัมพูชา ราชอาณาจักรกัมพูชา เพื่อพบปะและจับมือกระชับความสัมพันธ์ ณ บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา และถ่ายภาพร่วมกัน หลังจากนั้นได้เดินทางจากจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก ไปยังโรงแรมอินโดจีน เพื่อประชุมหารือแนวทางการประสานความร่วมมือและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ราชอาณาจักรไทย และกรมตรวจคนเข้าเมืองกัมพูชา ราชอาณาจักรกัมพูชา โดยมี พ.ต.อ.เบญจพล รอดสวาสดิ์ ผกก.ตม.สระแก้ว นายอำเภออรัญประเทศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมเกือบ 100 คน

สำหรับการร่วมประชุมหารือแนวทางการประสานความร่วมมือและกระชับความสัมพันธ์ครั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายด้านความมั่นคงของรัฐบาล ได้มอบหมายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งกำกับดูแลสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ให้ดูแลควบคุมการเดินทางเข้า-ออก และอยู่ในราชอาณาจักรของคนต่างด้าวในประเทศไทย ตลอดจนงานป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ ซึ่งเกี่ยวข้องโดยตรงกับความมั่นคงของประเทศร่วมกัน โดยมีการประสานความร่วมมือต่าง ๆ เช่น การส่งผู้ร้ายข้ามแดนในคดีต่าง ๆ การบังคับใช้กฏหมาย และการดูแลชาวกัมพูชาที่ทำงานในประเทศไทย เป็นต้น

2-1-450x280

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กล่าวถึงกรณีการเรียกรับส่วยของเจ้าหน้าที่จากแม่ค้าในตลาดโรงเกลือว่า วันนี้ท่าน พล.ต.อ.จักร์ทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ท่าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งกำชับแล้วว่า วันนี้เราจะไม่ปกป้องตำรวจที่กระทำความผิด เราจะไม่สนับสนุนไม่ปกป้องตำรวจที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

"วันนี้ถือว่า ตลาดโรงเกลือต้องถือว่า ไม่ใช่พื้นที่สีแดง ความหมายคือจะต้องไม่มีสินค้าที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ตอนนี้เรามีข้อมูลสามารถดำเนินคดีได้อย่างเด็ดขาด มาตรการการลงทัณฑ์มีอยู่แล้ว ไล่ออก ปลดออก กักยาม รวมถึงการดำเนินคดีอาญาคู่ขนานกันไป ต้องกราบเรียนว่า ในส่วนของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เราต้องเดินหน้าคู่ขนานกับประเทศเพื่อนบ้าน ทำความโปร่งใสในการผ่านแดนให้ชัดเจน" พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้รัฐบาลมีข้อสั่งการให้ผู้บังคับบัญชาทุกระดับของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ดูแลการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ เรื่องร้องเรียนต้องลดลงหรือไม่มีเลย สอดส่อง กวดขัน มิให้มีการทุจริต ทำงานสืบสวนเชิงรุก เน้นผลการจับกุมคดีสำคัญ หรือคดีที่เป็นที่สนใจของประชาชน ตรวจสอบการขออยู่ต่อของคนต่างด้าวทุกพื้นที่อย่างละเอียด เพื่อกวดขันผู้ที่อยู่เกินกำหนด (Over Stay) และดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ให้เจ้าหน้าที่กวดขันการแจ้งที่พักอาศัยของคนต่างด้าว ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมืองฯ มาตรา 38 และดำเนินการจับกุมแรงงาน 3 สัญชาติ ให้เป็นไปตามระเบียบ และสนองนโยบายของรัฐบาล ทั้งนี้ ยังกำชับให้กวดขันเจ้าหน้าที่ มิให้มีการทุจริตโดยเด็ดขาด ต้องไม่สร้างเงื่อนไขเพื่อเรียกรับผลประโยชน์ โดยเฉพาะกรณีในการขออยู่ต่อ ให้พิจารณาตามระเบียบและกฎหมายกำหนดโดยเคร่งครัด ห้ามมิให้เรียกเก็บเงินค่าธรรมเนียมเกินจากที่กฎหมายกำหนดไว้โดยเด็ดขาด