'ราชทัณฑ์' โอน 43 นักโทษอิหร่านกลับไปติดคุกบ้านเกิด

'ราชทัณฑ์' โอน 43 นักโทษอิหร่านกลับไปติดคุกบ้านเกิด

"ราชทัณฑ์" อนุมัติโอน "43 นักโทษอิหร่าน" กลับไปติดคุกต่อในประเทศบ้านเกิด

เมื่อวันที่ 31 ต.ค. 61 พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า กรมราชทัณฑ์มีนักโทษสัญชาติอิหร่านที่ได้รับการเห็นชอบให้ได้รับการโอนตัวตามคำสั่งคณะกรรมการพิจารณาการโอนนักโทษ ที่ 3/2561 จำนวนทั้งสิ้น 43 คน ทั้งหมดเป็นนักโทษคดียาเสพติด มีกำหนดส่งตัวกลับโดยเครื่องบินในวันนี้ จำนวน 23 ราย และในวันที่ 1 พ.ย. นี้ อีกจำนวน 20 ราย เพื่อกลับไปรับโทษต่อยังสาธารณรัฐอิสลามแห่งอิหร่าน โดยมี Mr. Mohammad Taghi Soltan Mohammadi ที่ปรึกษาแห่งสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิสลามแห่งอิหร่าน เป็นผู้แทนทางการอิหร่านในการรับมอบตัวนักโทษดังกล่าว

พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันประเทศไทยได้ดำเนินการภายใต้กรอบพระราชบัญญัติการปฏิบัติ เพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศในการดำเนินการตามคำพิพากษาคดีอาญา พ.ศ. 2527 และมีสนธิสัญญาโอนตัวนักโทษเด็ดขาดที่มีผลบังคับใช้แล้วกับ 37 ประเทศ โดยมีนักโทษเด็ดขาดชาวต่างประเทศที่ได้รับการโอนตัวกลับไปรับโทษต่อยังประเทศที่นักโทษมีสัญชาติอยู่จำนวน 1,118 คน และนักโทษสัญชาติไทยที่ได้รับการโอนตัวกลับมารับโทษต่อในประเทศไทยแล้วจำนวน 17 คน

ซึ่งการโอนตัวนักโทษเป็นการแสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องของความร่วมมือระหว่างประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม สอดคล้องตามหลักอาชญาวิทยาในการสนับสนุนให้ผู้กระทำผิดได้กลับไปถูกคุมขังในสภาพแวดล้อม สังคม วัฒนธรรม และภาษา ตลอดจนใกล้ชิดกับครอบครัว เพื่อส่งเสริมให้ผู้ต้องขังเหล่านั้นสามารถกลับคืนสู่สังคมในประเทศของตนเองภายหลังปล่อยตัวได้อย่างยั่งยืนต่อไป