กกต.พรรคปชป. เผยหยั่งเสียงเลือกหน.พรรค พร้อมแล้ว

กกต.พรรคปชป. เผยหยั่งเสียงเลือกหน.พรรค พร้อมแล้ว

ปชป. เผยหยั่งเสียงเลือกหน.พรรค พร้อมแล้ว เชิญ ‘จุรินทร์’ เปิดศูนย์บัญชาการฯ พร้อมใช้สิทธิ์ในหน่วยเป็นคนแรก ระบุสมาชิกฯ สามารถโหลดแอพฯ ได้ตั้งแต่เวลาหลังเที่ยงคืนวันนี้!

เมื่อวันที่ 31 ต.ค.61 ที่พรรคประชาธิปัตย์ คณะกรรมการการหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (กกต.พรรค) แถลงข่าวถึงความพร้อมในกระบวนการการหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรคฯ ที่จะเริ่มในวันพรุ่งนี้ (1 พ.ย.) โดย นายชุมพล กาญจนะ ประธาน กกต.พรรค แถลงว่า อุปกรณ์ในการหยั่งเสียง ได้เข้าสู่พื้นที่หน่วยออกเสียงครบถ้วนเกือบ 100% โดยได้มีการติดตั้งทดลองระบบเรียบร้อยแล้วจำนวน 230 เครื่อง โดยเฉพาะที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ จะมีการติดตั้งเครื่องลงคะแนนให้สมาชิกได้ใช้สิทธิ์เลือกผู้สมัครเข้ารับการหยั่งเสียงฯ จำนวน 25 เครื่อง โดยในวันพรุ่งนี้ เวลา 7.30 น. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรคฯ จะเป็นผู้เปิดศูนย์บัญชาการการหยั่งเสียงฯ ของพรรค และจะเป็นผู้ใช้สิทธิ์เป็นคนแรก จากนั้น สมาชิกพรรคก็จะใช้สิทธิ์ไปตามลำดับจนถึงเวลา 18.00 น.

ขณะที่นางเจิมมาศ จึงเลิศศิริ เลขาฯ กกต. พรรค กล่าวว่า ในส่วนของแอพลิเคชั่นของการหยั่งเสียงฯ นั้น สมาชิกสามารถโหลดได้ตั้งแต่หลังเที่ยงคืนของคืนนี้ คือตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 1 พ.ย. เป็นต้นไป และเมื่อโหลดแล้วก็สามารถใช้สิทธิ์ได้ทันที โดยการใช้สิทธิ์หยั่งเสียงผ่านแอพฯ จะสิ้นสุดในช่วงเที่ยงคืนของวันที่ 3 พ.ย. ทั้งนี้ หากสมาชิกคนใด มีปัญหาในการลงคะแนนทั้งในหน่วยและในแอพฯ ทางพรรคก็ได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ที่มีความรู้ความชำนาญด้านไอที ไว้ติดต่อสอบถาม และอธิบายให้สมาชิกเข้าใจได้ หรือจะโทรศัพท์สอบถามไปที่เบอร์ 02 828 1000 ซึ่งจะมีทั้งหมด 10 คู่สายไว้บริการตอบคำถามฯ และ ยังมีสื่อโซเซียลทางการของพรรค เอาไว้คอยอธิบายและชี้แจงกับสมาชิกผู้มีสิทธิ์ด้วย อีกทั้ง ในการใช้สิทธิ์หยั่งเสียงที่พรรค ก็จะมีการตั้งเครื่องลงคะแนนไว้ที่ชั้นล่าง 5 เครื่อง สำหรับอำนวยความสะดวกแก่ผู้สูงอายุอีกด้วย

ด้านนายธนา ชีรวินิจ ในฐานะ กกต. พรรค ระบุว่า เมื่อวานนี้ (30 ต.ค.) กกต. พรรคและเจ้าหน้าที่ด้านไอทีของพรรคและตัวแทนผู้สมัครเข้ารับการหยั่งเสียงทั้ง 3 ราย ได้ประชุมเพื่อกำหนดมาตรการที่สำคัญ โดยหวังให้การหยั่งเสียงเป็นไปอย่างถูกต้องและยุติธรรม โดยวางมาตรการไว้ 2 – 3 ประการ เพราะเกรงว่าอาจจะมีผู้ไม่หวังดี เข้ามาดำเนินการให้การหยั่งเสียงต้องเสียไป หรือเปลี่ยนแปลงผลให้คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง โดยหลักเกณฑ์ที่สำคัญที่กำหนดไว้คือ เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ดำเนินการหยั่งเสียงนั้น ทางเจ้าหน้าที่ไอที จะมีการตั้งระบบที่เซิฟเวอร์ เพื่อให้ทางเจ้าหน้าที่ฯ ส่งสัญญาณเตือนและตัดคะแนนเสียงที่มีความผิดปกติทันที ในกรณีที่มีการใช้สิทธิ์แบบรวดเร็วผิดปกติ กว่ามาตรฐานที่เครื่องจะรองรับได้ และหากว่ามีหน่วยลงคะแนนใด มีการใช้สิทธิ์เกินกว่าที่ตั้งไว้ เช่น หากมีคนใช้สิทธิ์ในหน่วยเกินกว่า 1,000 คน ก็ให้ กกต. พรรค ใช้ดุลยพินิจว่า มีความผิดปกติหรือไม่ และจะต้องไปดำเนินการว่า จะให้คะแนนในหน่วยเลือกตั้งนั้น เป็นอย่างไร

“การที่ กกต. พรรค พยายามทำงานอย่างเต็มที่ เพราะว่าปัญหาระบบไอที เป็นปัญหาที่แก้อีกจุดหนึ่ง ก็จะไปเจออีกจุดหนึ่ง แต่ท้ายที่สุด เราก็เห็นพ้องต้องกันว่า ระบบที่จะดำนเนินการในวันพรุ่งนี้ และก็วันที่ 5 พฤศจิกายน เป็นระบบที่ทุกคนยอมรับได้แล้ว และศูนย์บัญชาการของ กกต. พรรค ขณะนี้ มีเจ้าหน้าที่ด้านไอทีจากทุกฝ่าย ก็ได้มามอนิเตอร์ว่า จุดเลือกตั้งไหนที่มีปัญหาหรือความผิดปกติ ก็จะรายงานให้ กกต. พรรค ทราบ เพื่อให้มีการพิจารณาตัดสินว่า จะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป” นายธนากล่าว

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การหยั่งเสียงเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์นั้น มีผู้สมัครเข้ารับการหยั่งเสียง 3 ราย คือ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หมายเลข 1 น.พ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หมายเลข 2 และ นายอลงกรณ์ พลบุตร หมายเลข 3 โดยทาง กกต. พรรคได้เปิดโอกาสให้สมาชิกฯ สามารถเลือกผู้สมัครได้ 2 ช่องทาง คือ ทางแอพลิเคชั่น จะใช้สิทธิ์ได้ตั้งแต่วันที่ 1 – 3 พ.ย. และทางหน่วยเลือกตั้ง สามารถใช้สิทธิ์ได้ในวันที่ 1 พ.ย. ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ภาคเหนือ และภาคกลาง และในวันที่ 5 พ.ย. ในพื้นที่ภาคอีสานและภาคใต้ โดยทั้ง 2 วัน สามารถใช้สิทธิได้ตั้งแต่เวลา 8.00 – 18.00 น. และหลังจากนั้นก็จะนำผลการหยั่งเสียงที่ได้ เป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณาเลือกหัวหน้าพรรคฯ ในการประชุมใหญ่วิสามัญของพรรค ครั้งที่ 2/2561 ในวันที่ 11 พ.ย.นี้ ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ ต่อไป