สหรัฐเล็งไม่คว่ำบาตรประเทศซื้อน้ำมันอิหร่าน

สหรัฐเล็งไม่คว่ำบาตรประเทศซื้อน้ำมันอิหร่าน

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐอาจจะยกเว้นการคว่ำบาตรประเทศที่ซื้อน้ำมันจากอิหร่าน โดยจะพิจารณาเป็นรายกรณี

นายโรเบิร์ต พัลลาดิโน รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า แม้สหรัฐต้องการให้ทุกประเทศยุติการซื้อน้ำมันจากอิหร่านอย่างสิ้นเชิง และต้องการใช้นโยบายกดดันอิหร่านขั้นสูงสุด แต่สหรัฐก็พร้อมที่จะร่วมมือกับประเทศต่างๆในการลดนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านเป็นรายกรณีไป

นายพัลลาดิโน กล่าวว่า “รัฐบาลสหรัฐอยู่ในระหว่างพิจารณาลดมาตรการกดดันให้กับบางประเทศ”แต่ปฏิเสธที่จะเปิดเผยว่า ประเทศใดบ้างที่ได้รับการยกเว้น

ขณะที่สื่อจากเกาหลีใต้ รายงานว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับรมว.ต่างประเทศเกาหลีใต้ โดยฝั่งเกาหลีใต้ได้ร้องขอให้สหรัฐยกเว้นมาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีใต้ ในกรณีนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน

ขณะที่นายพัลลาดิโน  ปฏิเสธที่จะกล่าวถึงรายละเอียดของบทสนทนาระหว่างสองรัฐมนตรีเพิ่มเติม

ที่ผ่านมา สหรัฐ เรียกร้องให้ประเทศต่างๆระงับการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านโดยสิ้นเชิงภายในวันที่ 4 พ.ย.นี้  มิฉะนั้นจะถูกสหรัฐทำการคว่ำบาตร ซึ่งวันที่ 4 พ.ย.ถือเป็นวันครบกำหนด 180 วันนับจากวันที่ปธน.ทรัมป์ ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านช่วงเดือนพ.ค. และจะทำให้ปธน.ทรัมป์สามารถออกคำสั่งคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่