กูรูเผยหลากสมมุติฐานสาเหตุฮ.“เจ้าสัววิชัย” ตก

กูรูเผยหลากสมมุติฐานสาเหตุฮ.“เจ้าสัววิชัย” ตก

แม้ตำรวจอังกฤษ ยังไม่สรุปสาเหตุเฮลิคอปเตอร์เจ้าสัววิชัยตกที่เลสเตอร์ เนื่องจากอยู่ระหว่างตรวจสอบกล่องดำอย่างละเอียด แต่บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านการบิน ต่างออกมาวิเคราะห์สาเหตุ จากใบพัดส่วนหาง

เฮลิคอปเตอร์ที่ประสบอุบัติเหตุ เพิ่งเข้ามาประจำการเป็นพาหนะให้ผู้บริหารสโมสรเลสเตอร์เพียง 2 ปี เป็นเฮลิคอปเตอร์แบบ AgustaWestland AW169 ผลิตโดยบริษัทลิโอนาโด ในประเทศอิตาลี เริ่มนำออกสู่ตลาดเมื่อ 4 ปีก่อน และยังไม่มีประวัติการประสบอุบัติเหตุ

ภาพล่าสุดที่เดอะซัน เปิดเผยให้เห็นเหตุการณ์ขณะเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินจากกลางสนาม ก่อนที่จะไต่ระดับความสูงพ้นไปจากการจับภาพของกล้อง แต่แล้วเพียงไม่กี่วินาที เฮลิคอปเตอร์ก็เสียการควบคุม มีอาการ “หมุนคว้าง” กลางอากาศ ก่อนตกลงสู่พื้น

สื่อต่างประเทศ ตั้งข้อสงสัยว่า เฮลิคอปเตอร์ชนกับสิ่งใดหรือไม่ก่อนตก โดยเฉพาะ “โดรน” ที่อาจจะบินอยู่ในจุดเกิดเหตุ แต่ตำรวจเมืองเลสเตอร์ก็ได้ออกมายืนยันแล้วว่า ระหว่างที่เกิดอุบัติเหตุไม่พบว่ามีโดรนบินอยู่ในพื้นที่

พล.อ.ต.ทวีศักดิ์ ขันติรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันเวชศาสตร์การบิน กองทัพอากาศ วิเคราะห์ สาเหตุหลัก มี 3 ประการ คือ 1.เกิดจากตัวนักบิน 2.ปัญหาเครื่องขัดข้อง และ 3.สภาพอากาศ

จากสถิติ ปัญหาที่เกิดขึ้นจากตัวนักบิน คือ ต้นเหตุที่ทำให้เครื่องบินตกมากที่สุด คือ สภาพร่างกายไม่พร้อมจากพักผ่อนไม่เพียงพอจนทำให้สายตาหรือร่างกลายเหนื่อยล้า 

ขณะที่ปัญหาจากเครื่องยนต์ ตามปกติจะมีการตรวจเช็คบำรุงรักษาตามวงรอบอยู่แล้ว และก่อนนำเครื่องขึ้นนักบินจะตรวจเช็คตามมาตรฐานการบินของเครื่องแต่ละรุ่น ซึ่งตรงนี้หากเครื่องไม่พร้อม ซึ่งมักจะมีสัญญาณไฟแจ้งเตือน

พล.อ.ต.ทวีศักดิ์ วิเคราะห์ กรณีเฮลิคอปเตอร์ตกที่เลสเตอร์ว่า ทราบจากข่าวว่าเกิดจากใบพัดหางเสีย ซึ่งจุดนี้สามารถทำให้เครื่องหมุนและเสียการทรงตัวได้มีผู้เชี่ยวชาญด้านการบินทั้งไทย และต่างประเทศ ออกมา อธิบายกรณีที่ใบพัดของเฮลิคอปเตอร์ขัดข้องว่า หากใบพัดของเฮลิคอปเตอร์เสียหาย นักบินสามารถนำเฮลิคอปเตอร์ร่อนลงได้ด้วยการทำสิ่งที่เรียกว่า ออโต้ โรเตชัน เพื่อประคองเครื่องให้ลงแตะพื้นโดยไม่กระแทกอย่างรุนแรงเพื่อลดความเสียหายได้

อย่างไรก็ตาม เฮลิคอปเตอร์ต้องบินอยู่ในความสูงที่มากพอ ขณะที่เฮลิคอปเตอร์ที่ตกที่เลสเตอร์ บินอยู่ในความสูงไม่มากนัก ทำให้ตกลงมาอย่างรวดเร็วจนนักบินไม่สามารถแก้สถานการณ์ได้ทัน ขณะเดียวกัน การที่ใบพัดหลังถูกชนจากวัตถุ อย่าง โดรน นก ก็อาจเป็นเหตุให้ได้รับความเสียหายจนหยุดการทำงานได้

ขณะนี้ทุกอย่างเป็นสมมติฐานได้ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องโดรน , นก , สภาพอากาศ , แรงลม แต่ทั้งหมดต้องรอผลสรุปการสอบสวนของเจ้าที่ที่ตรวจสอบอุบัติเหตุครั้งนี้แถลงอย่างเป็นทางการ