'ประจิน' เผยธ.ค.นี้ เริ่มทดลองกัญชารักษาโรคเจ็บมะเร็ง

'ประจิน' เผยธ.ค.นี้ เริ่มทดลองกัญชารักษาโรคเจ็บมะเร็ง

“ประจิน” เผยสกัดน้ำมันกัญชารักษาโรคได้แล้ว แต่ยังไม่สมบูรณ์ 100% ดันมาตรการระยะสั้น ธ.ค.นี้ ด้าน สธ.อนุญาตทดลองใช้รักษาผู้ป่วย

เมื่อวันที่ 31 ต.ค.61 พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงความคืบหน้าการคลายล็อคให้นำกัญชาศึกษาวิจัยเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ว่า ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) และกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้จัดทำเอกสารสรุปแนวคิดและงานวิจัยผลิตกัญชาเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ทั้งของไทยและต่างประเทศ ซึ่งมีทั้งข้อดีข้อเสีย โดยบางประเทศดำเนินการไประยะหนึ่งพบข้อเสียก็ได้สรุปไว้ในเอกสาร ร่วมถึงศึกษากรอบความร่วมมือของยูเอ็น, อาเซียน, แม่โขงปลอดภัย และภูมิปัญญาท้องถิ่นว่ามีอะไรบ้าง โดยได้นำเอกสารเสนอให้นายกรัฐมนตรีแล้ว ซึ่งในเอกสารยังระบุให้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 2 ชุดเพื่อทำหน้าที่วิจัย และดูแลเรื่องการประสานงานระหว่างประเทศ และข้อกฎหมายมาตราอะไรที่จำเป็นต้องนำมาใช้ก่อนก็จะเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา เช่น การแก้ไขกฎกระทรวงสาธารณสุข, ระเบียบกระทรวงสาธารณสุข, การออกพระราชกำหนด หรือกฤษฎีกาเพิ่มเติม แต่จุดที่สำคัญต้องเดินหน้าควบคู่ไปกับการพิจารณาของสนช.

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และกระทรวงยุติธรรมเร่งรัดการนำพืชกัญชามาใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์ ทั้งนี้ คาดว่ามาตรการระยะสั้นนี้จะออกมาใช้ภายในเดือนธ.ค. ก่อนดำเนินการตามแผนระยะกลาง แต่มาตรการสำคัญ คือ เรื่องการควบคุมตั้งแต่การเลือกสายพันธ์, การปลูก, การสกัด, การผสมสูตรจะต้องผ่านมาตรฐานขององค์การอาหารและยา (อย.) และการลดความเสี่ยงผลกระทบที่จะเกิดกับผู้ป่วย โดยขณะนี้มีการสกัดพืชกัญชาแล้ว แต่ยังไม่สมบูรณ์ 100% ต้องดูเรื่องผลสัมฤทธิ์การวิจัยทางคลินิก ตัวยาต้องผ่านการวิจัยกับคนและสัตว์ก่อน และต้องได้รับความร่วมมือกับผู้ประกอบการผลิตด้วย หากเปิดช่องโดยไม่มีผู้ประกอบการจะเป็นการเปิดโอกาสให้ต่างชาตินำเข้า ดังนั้น ต้องให้ผู้ประกอบการของเรามีโอกาสแข่งขันได้

ด้านนายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส) กล่าวถึงคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นโดยกระทรวงสาธารณสุขพิจารณาตั้งแต่สายพันธุ์กัญชาที่มีส่วนประกอบปริมาณสาร THC ที่นำมาสกัดเป็นยามีปริมาณแตกต่างกัน ดังนั้นจึงต้องมีการควบคุมพื้นที่ปลูกอย่างเข้มงวดยิ่งกว่าการขออนุญาตปลูกกัญชงเพื่อเป็นพืชเศรษฐกิจ โดยแปลงปลูกกัญชาจะต้องถูกควบคุมให้เป็นโรงเรือนแบบปิดป้องกันไม่ให้ผลผลิตถูกนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์อื่น และต้องควบคุมไม่ให้มีสารเคมี และยาฆ่าแมลงปนเปื้อน

อย่างไรก็ตาม การสกัดน้ำมันกัญชาต้องมุ่งไปสู่การผลิตยารักษาโรคเท่านั้น ดังนั้นผลผลิตของกัญชาจะออกมาในรูปแบบอื่นไม่ได้เลยนอกจากผลิตเป็นยา และต้องมีการควบคุมยาให้ถึงมือผู้ป่วยโดยไม่หลุดรอดไปยังบุคคลทั่วไป ลักษณะอาจเทียบเคียงได้กับยาที่เป็นวัตถุออกฤทธิ์บางประเภทที่แพทย์สั่งจ่ายให้เฉพาะผู้ป่วยและ การซื้อขายโดยไม่มีใบสางยาถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย

เลขาธิการฯป.ป.ส. กล่าวอีกว่า ขณะนี้ป.ป.ส.ได้รวบรวมผลการศึกษาจากต่างประเทศพบว่ามีทั้งข้อดีที่เป็นประโยชน์ต่อการรักษาโรคในโรคบางชนิด ขณะเดียวกันก็มีผลเสียในเมืองโคโรราโด ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่า ผู้ใช้กัญชามีความต้องการเสพมากขึ้น มีอุบัติเหตุจากการใช้กัญชา และพบว่ามีกัญชาจากตลาดมืดแทรกเข้ามาปะปนกับกัญชาถูกกฎหมาย ส่งผลให้ตัวยาที่สกัดจากกัญชามีสารเคมีปนเปื้อนเป็นอันตรายกับผู้ป่วย ดังนั้นมุมมองของกัญชาจึงมีทั้งแง่บวกและแง่ลบ ไม่มีใครปฎิเสธการนำกัญชามารักษาโรค แต่ข้อห่วงใยที่ผู้ปกครองวิตกว่าหากไม่มีการควบคุมที่ดีจะทำให้เยาวชนหันไปใช้กัญชา จึงอยากให้มั่นใจว่ากฎหมายจะไม่อนุญาตให้เสพเพื่อสันทนาการ บันเทิง หรือคลายเครียดแน่นอน การใช้ประโยชน์จากพืชเสพติดไม่ว่าจะเป็นกัญชาหรือกระท่อมทำได้เฉพาะเพื่อประโยชน์ทางการวิจัยและทางการแพทย์เท่านั้น

นายนิยม กล่าวถึงข้อเสนอการคลายล็อคโดยประกาศใช้กัญชา และกระท่อมเป็นพืชเพื่อรักษาโรคว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขอยู่ระหว่างการพิจารณา ทั้งพื้นที่ปลูก การแก้กฎหมาย และการควบคุมเพื่อให้ผู้ป่วยเข้าถึงยาเป็นความรับผิดชอบของกระทรวงสาธารณสุข ส่วนองค์การอาหารและยา(อย.)จะเข้ามาควบคุมทุกขั้นตอนการผลิตเพื่อให้ตัวยาที่ผลิตได้มีคุณสมบัติและมาตรฐานใช้ในการรักษาโรคได้จริง